หุ้น Nasdaq ร่วงกว่า 10% หลังทำข้อตกลงซื้อบริษัทฟินเทค “อาเดนซา”

บริษัทแนสแด็ก (Nasdaq) ซึ่งเป็นผู้จัดทำดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐได้ตกลงเข้าซื้อกิจการบริษัทอาเดนซา (Adenza) ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์ของบริษัทโธมา บราโว (Thoma Bravo) ในวงเงิน 1.05 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นการเข้าซื้อบริษัทด้านเทคโนโลยีการเงิน (ฟินเทค) ครั้งใหญ่ที่สุดของแนสแด็ก อย่างไรก็ดี การตัดสินใจดังกล่าวได้สร้างความกังวลให้กับกลุ่มผู้ถือหุ้น

นักวิเคราะห์ระบุว่า ในเบื้องต้นนั้น ซอฟต์แวร์ด้านการบริหารจัดการความเสี่ยงและการกำกับดูแลของบริษัทอาเดนซาถูกนำไปใช้โดยธนาคารพาณิชย์และบริษัทโบรกเกอร์ ขณะที่แนสแด็กจะใช้ซอฟต์แวร์ดังกล่าวเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการหลักทรัพย์ ซึ่งจะช่วยให้แนสแด็กสามารถกระจายความเสี่ยงที่นอกเหนือไปจากการใช้เครื่องมือประเภทอื่น ๆ

อย่างไรก็ดี ราคาหุ้นแนสแด็กร่วงลงกว่า 10% สู่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 1 ปี ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวานนี้ หลังจากบริษัทประกาศทำข้อตกลงกับอาเดนซา เนื่องจากนักลงทุนมองว่าเป็นการทำข้อตกลงที่มีมูลค่าแพงเกินไป

ขณะที่เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ์ของแนสแด็กลงสู่ระดับ BBB จากระดับ BBB+ หลังจากบริษัทประกาศทำข้อตกลงซื้อกิจการอาเดนซา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มิ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top