“จิล ไบเดน” เริ่มเดินสายระดมทุนขอเงินช่วยสามีหาเสียงเลือกตั้งปธน.สหรัฐ

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ (ภาพ: Thaigov.go.th)

นางจิล ไบเดน สตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐได้เริ่มเดินสายระดมทุนเมื่อวันจันทร์ (12 มิ.ย.) เพื่อหาเงินสนับสนุนการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งใหม่ของนายโจ ไบเดน ผู้เป็นสามี โดยเธอกล่าวกับกลุ่มคนฐานะดีกว่า 50 คนในแมนฮัตตันว่า สามีของเธอ “รู้วิธีจัดการกับสิ่งต่าง ๆ ให้สำเร็จลุล่วง”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า งานดังกล่าวจัดขึ้นโดยนายแบรร์รี กินสเบิร์ก และนางเมอร์ลี กินสเบิร์กที่บ้านของพวกเขาในย่านอัปเปอร์อีสต์ไซด์ โดยทั้งสองเป็นคู่สามีภรรยาผู้มีฐานะร่ำรวยจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และกิจการอื่น ๆ

นางไบเดนได้รับการกำหนดให้เป็นแกนนำคนสำคัญในการหาเสียงให้กับสามีของเธอในการเดินสายหาเสียงเลือกตั้ง รวมถึงในจุดระดมทุนที่สำคัญเพื่อระดมเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐจากบรรดาผู้มีฐานะมั่งคั่งในช่วงอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า สำหรับการเลือกตั้งที่อาจใช้เงินมากที่สุดในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งของสหรัฐ

นางไบเดนกล่าวว่า ประธานาธิบดีไบเดนซึ่งเข้ารับการรักษารากฟันเมื่อวันจันทร์ได้ขอให้กลุ่มผู้สนับสนุนของเขา “มองในแง่ดี” ระหว่างที่เธอไปเยี่ยมเขาก่อนเริ่มแคมเปญระดมทุน

“บอกให้พวกเขามองในแง่ดี เพราะผมเองก็มองเช่นนั้น ดังนั้นเรามาทำงานให้เสร็จสิ้นกันเถอะ” นางไบเดนกล่าวถ่ายทอดคำพูดของสามีต่อหน้าผู้เข้าร่วมงานระดมทุน

ทั้งนี้ นางไบเดนมีกำหนดเข้าร่วมงานระดมทุน 2 งานที่ซานฟรานซิสโกในวันอังคาร (13 มิ.ย.) และอีก 1 งานสำหรับผู้บริจาคที่ลอสแอนเจลิสในวันพุธ (14 มิ.ย.)

“เราซาบซึ้งอย่างมากสำหรับการสนับสนุนของพวกคุณ แต่เราจำเป็นต้องดำเนินการต่อไปให้เสร็จสิ้น” นางไบเดนกล่าว พร้อมเอ่ยถึงความพยายามของฝ่ายบริหารของปธน.ไบเดนในการสร้างงาน 13 ล้านตำแหน่ง ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน และบรรลุข้อตกลงเพดานหนี้ ก่อนที่จะมีการผิดนัดชำระหนี้เกิดขึ้น

ทั้งนี้ แคมเปญหาเสียงเลือกตั้งซึ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 25 เม.ย. มีแผนจะเพิ่มกิจกรรมการระดมทุน โดยคาดว่าปธน.ไบเดนจะจัดงานของตนเองร่วมกับผู้บริจาครายใหญ่ในรัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐอิลลินอยส์ ซึ่งจะเริ่มในสัปดาห์หน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top