ญี่ปุ่นอาจเลื่อนการปรับขึ้นภาษีสนับสนุนงบประมาณกลาโหมเป็นปี 2568

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาเลื่อนการปรับขึ้นภาษีเพื่อใช้เป็นงบประมาณด้านกลาโหมเพิ่มเติมออกไปเป็นปี 2568

ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว คณะรัฐบาลญี่ปุ่นเห็นพ้องที่จะปรับขึ้นภาษีเพื่อสนับสนุนงบประมาณด้านกลาโหม แต่ฝ่ายค้านต้องการให้รัฐบาลชะลอการตัดสินใจดังกล่าวออกไปก่อน

แผนการปรับขึ้นภาษีตามความตั้งใจของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะนั้น มีเป้าหมายที่จะเพิ่มการใช้จ่ายด้านกลาโหมขึ้นเป็น 2 เท่า สู่ระดับ 2% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ภายในปีงบประมาณ 2570 แต่แผนการดังกล่าวได้กลายเป็นข้อโต้เถียงในกลุ่มสมาชิกสภานิติบัญญัติที่คัดค้านการขึ้นภาษีระยะสั้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ยังคงเปราะบาง

ก่อนหน้านี้ คณะบริหารของนายคิชิดะมองว่า ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการปรับขึ้นภาษีคือปี 2567 หรือหลังจากนั้น

แหล่งข่าวระบุว่า กรอบนโยบายระยะยาวของรัฐบาล ซึ่งคาดว่าจะเผยแพร่ในปลายสัปดาห์นี้ จะรวมถึงการเลื่อนเวลาปรับขึ้นภาษีออกไปจนถึงปี 2568 หรือหลังจากนั้น ซึ่งสอดคล้องกับรายงานก่อนหน้านี้ของสำนักข่าวเกียวโด

ทั้งนี้ ความล่าช้าในการปรับขึ้นภาษีเพื่อสนับสนุนงบประมาณด้านกลาโหมจะกลายเป็นอุปสรรคสำหรับนายคิชิดะที่ต้องจัดลำดับความสำคัญกับการฟื้นฟูสถานะด้านการเงินของญี่ปุ่น ควบคู่ไปกับการรับมือกับความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ อันเนื่องมาจากอิทธิพลของจีนและเกาหลีเหนือที่เพิ่มขึ้นในขณะนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มิ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top