นายกฯญี่ปุ่นจ่อเปิดแผนแก้วิกฤตเด็กเกิดน้อย ท่ามกลางข่าวลือเลือกตั้งก่อนกำหนด

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเตรียมเปิดเผยมาตรการในวันนี้ (13 มิ.ย.) เพื่อแก้ไขปัญหาอัตราการเกิดที่ลดต่ำลง โดยตั้งเป้าเพิ่มเงินสนับสนุนให้กับครอบครัวที่มีบุตร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประกาศนโยบายดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า นายกฯคิชิดะจะประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์นี้และเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนด ซึ่งจะทำให้พรรครัฐบาลของนายกฯคิชิดะใช้จ่ายงบประมาณเพิ่มมากขึ้น

นักวิเคราะห์ระบุว่า แม้ว่าจะยังไม่ถึงกำหนดจัดการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรจนถึงปลายปี 2568 แต่นายกฯคิชิดะ ซึ่งเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนต.ค. 2564 ต้องการที่จะกระชับอำนาจภายในพรรคก่อนที่จะมีการแข่งขันชิงตำแหน่งผู้นำพรรคในเดือนก.ย.

รายงานระบุว่า มาตรการที่นายกฯคิชิดะจะเปิดเผยต่อสื่อมวลชนอาจช่วยให้พรรคของเขาเรียกคะแนนเสียงจากสาธารณชนได้ ซึ่งรวมถึงคำสัญญาว่าจะเพิ่มเงินสนับสนุนให้กับครอบครัวที่มีบุตร

นายกฯคิชิดะแสดงความคาดหวังว่าจะเพิ่มงบประมาณในการดูแลเด็กเป็น 2 เท่า ซึ่งขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 4.7 ล้านล้านเยน (3.37 หมื่นล้านดอลลาร์) ภายในช่วงต้นของปี 2573

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นจะเรียกร้องให้บริษัทอนุญาตให้พนักงานเลือกรูปแบบการทำงานที่ยืดหยุ่นมากขึ้น เช่น หยุดงาน 3 วันต่อสัปดาห์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top