เงินบาทเปิด 34.68 อ่อนค่าจากวานนี้ตามภูมิภาค จับตาสัญญาณดอกเบี้ยเฟดคืนนี้

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 34.68 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวอ่อนค่าจาก ปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 34.57 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับภูมิภาคและตลาดโลก หลังตัวเลขเงินเฟ้อทั่วไปของสหรัฐฯ ออกมาต่ำกว่าคาดเล็กน้อย ทำให้ตลาดมั่นใจว่าการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) รอบนี้จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ย แต่ต้องรอดูว่าเฟด จะส่งสัญญาณเรื่องนโยบายดอกเบี้ยในอนาคตอย่างไร

“บาทอ่อนค่าตามทิศทางตลาดโลก คาดนักลงทุนจะเพิ่มความระมัดระวัง เพื่อรอดูปัจจัยชี้นำสำคัญจากการประชุมเฟดคืนนี้ แม้ มั่นใจ 100% ว่าเฟดจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ย แต่อาจกลับมาขึ้นดอกเบี้ยอีกในเดือนกรกฎาคม”

นักบริหารเงิน กล่าว นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 34.50 – 34.75 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (13 มิ.ย.) อยู่ที่ระดับ 1.95926% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 2.14365%

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 140.07 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 139.52 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0789 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0808 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท. อยู่ที่ระดับ 34.549 บาท/ดอลลาร์

– กลุ่มงานตลาดการเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB FM) มองว่าเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐจะยังผันผวนสูงและมีแนวโน้มอ่อน ค่าลงได้ จากนโยบายการเงินโลกที่จะสวนทางกันมากขึ้น และการเมืองไทยที่ยังไม่แน่นอน

– “เครดิตบูโร” เผย “แบงก์-นอนแบงก์” แห่เช็กประวัติ “ลูกค้าเก่า-ใหม่” ถี่ยิบ ก่อนปล่อยกู้ หวังป้องกันหนี้เสียเพิ่ม “สุ รพล” หวั่น หนี้ค้างชำระ 6 แสนล้าน เป็น เอ็นพีแอล พร้อมเสนอแก้ไข อย่างรวดเร็วผ่อนปรนชำระหนี้ช่วง 2 ปีนี้

– ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองไทยในขณะนี้ว่า นักลงทุน ทั้งไทยและต่างชาติ กำลังติดตามการจัดตั้งรัฐบาลใหม่อย่างใกล้ชิด โดยอยากให้จัดตั้งรัฐบาลได้โดยเร็ว หากการตั้งรัฐบาลล่าช้าจะส่งผล ให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงไปอีก เบื้องต้นยอมรับว่าการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ในเดือน ส.ค.นี้ คงไม่ทัน เพราะนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้า พรรคก้าวไกล ได้กำหนดเวลาการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ในช่วงเดือน ก.ย.66 จึงต้องรอลุ้นว่าจะตั้งรัฐบาลอย่างไรบ้าง ขณะที่ปัญหาหุ้นไอทีวี นั้น มองว่า นายพิธา เมื่อมีข้อมูลครบถ้วน คาดว่าสามารถตอบได้ทุกข้อซักถาม แต่ขณะนี้ไม่สามารถประเมินผลได้

– กกต.เริ่มถกพิจารณารับรองผลเลือกตั้งสส.นัดแรกมีมติรับทราบ 330 ว่าที่สส.ไม่มีเรื่องร้องเรียนแล้ว รอสนง.ชงครบร้อย ละ 95 ลุ้นอีก เพียง 50 สส.ประกาศรับรองผลครั้งเดียวประธานกกต.คาดสัปดาห์หน้า รับรอง สส.ครบ 500 คน

– ธนาคารกลางจีน ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อโครงการเงินกู้ระยะสั้น (SLF) ซึ่งเป็นเครื่องมือในการ สนับสนุนสภาพคล่องสำหรับสถาบันการเงิน

– กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคประจำ เดือนพ.ค.เมื่อวานนี้ ปรับตัวขึ้น 4.0% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2564

– ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันอังคาร (13 มิ. ย.) หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ต่ำสุดในรอบ 2 ปี ซึ่งทำให้ตลาดคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะไม่ปรับขึ้น อัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 13-14 มิ.ย.

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันอังคาร (13 มิ.ย.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยเงินเฟ้อชะลอตัวลง ซึ่งทำให้นักลงทุนลด การถือครองทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากเงินฟ้อ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคาร กลางสหรัฐ (เฟด) ในวันพุธตามเวลาสหรัฐ

– คณะกรรมการเฟดมีกำหนดแถลงมติการประชุมในวันพุธที่ 14 มิ.ย.ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าตรู่ของวันพฤหัสบดีที่ 15 มิ.ย.ตามเวลาไทย ขณะที่นักลงทุนส่วนใหญ่เชื่อว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมครั้งนี้ หลังจากสหรัฐเปิดเผยดัชนี CPI ประจำเดือนพ.ค. นักลงทุนเทน้ำหนักเกือบ 100% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.00-5.25% ใน การประชุมวันที่ 13-14 มิ.ย.

– ข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน รายสัปดาห์, ยอดค้าปลีกเดือนพ.ค., ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนมิ.ย.จากเฟดนิวยอร์ก, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นเดือนมิ.ย.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top