AMD เปิดตัวชิป AI รุ่นใหม่ หวังท้าชนเจ้าตลาด Nvidia

บริษัทแอดวานซ์ ไมโคร ดีไวซ์ (AMD) บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐประกาศเมื่อวันอังคาร (13 มิ.ย.) ว่า AMD จะเริ่มจัดส่ง “MI300X” ให้กับลูกค้าบางรายในช่วงต่อไปของปีนี้ โดย “MI300X” เป็นหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) สำหรับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ล้ำสมัยที่สุดของ AMD

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ระบุว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ AMD นับเป็นการท้าชนครั้งใหญ่ที่สุดกับอินวิเดีย (Nvidia) ซึ่งเป็นบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกจากสหรัฐ โดยปัจจุบันอินวิเดียเป็นเจ้าตลาดสำหรับชิป AI เนื่องจากมีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 80%

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า GPU นั้นเป็นชิปที่บริษัทอย่างโอเพนเอไอ (OpenAI) ใช้ เพื่อสร้างโปรแกรม AI ที่ล้ำสมัย เช่น แชตจีพีที (ChatGPT)

หากกลุ่มนักพัฒนาและผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์ยอมรับชิป AI ของ AMD ว่าสามารถแทนที่ผลิตภัณฑ์ของอินวิเดีย ก็จะถือเป็นการเจาะกลุ่มตลาดใหม่ครั้งสำคัญสำหรับ AMD ซึ่งมีชื่อเสียงด้านหน่วยประมวลผลกลางสำหรับคอมพิวเตอร์รุ่นดั้งเดิม

นางลิซ่า ซู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AMD กล่าวกับกลุ่มนักลงทุนและนักวิเคราะห์ในเมืองซานฟรานซิสโกเมื่อวานนี้ว่า AI เป็น “โอกาสใหญ่ที่สุดในการเติบโตเชิงกลยุทธ์ในระยะยาว” ของบริษัท

“เราคาดการณ์ว่าตลาดศูนย์ข้อมูล AI จะเติบโตจาก 3 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ที่อัตราการเติบโตรายปีกว่า 50% สู่ระดับกว่า 1.5 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2570” นางซูกล่าว

แม้ AMD ไม่ได้เปิดเผยราคา GPU สำหรับ AI แต่ความเคลื่อนไหวครั้งนี้อาจกดดันราคา GPU ของอินวิเดีย เช่น GPU รุ่น H100 ที่อาจมีราคาสูงถึง 30,000 ดอลลาร์ขึ้นไป โดยราคา GPU ที่ลดลงอาจช่วยลดต้นทุนที่มีราคาแพงในการให้บริการด้าน Generative AI

ปัจจุบัน ชิป AI อยู่ในความสนใจของแวดวงอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ขณะที่ยอดขาย PC ตกต่ำลง โดย PC นั้นเป็นปัจจัยขับเคลื่อนยอดขายชิปเซมิคอนดักเตอร์หน่วยประมวลผลกลางดั้งเดิม

อย่างไรก็ตาม หุ้นอินวิเดียพุ่งทะยานขึ้น 3.9% ทำให้กลายเป็นบริษัทผลิตชิปรายแรกที่ปิดตลาดโดยมีมูลค่าตลาดสูงกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ หลังจากที่ AMD เปิดเผยกลยุทธ์ AI แต่กลับประสบความล้มเหลวในการเรียกความประทับใจจากกลุ่มนักลงทุน และหุ้น AMD ร่วงลง 3.6%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top