ก.ล.ต. ปรับปรุงเกณฑ์เปิดเผยข้อมูล บล. ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ตอบรับนโยบายของภาครัฐในการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกและลดภาระให้กับทุกภาคส่วน ซึ่งสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2565 โดย ก.ล.ต. ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทหลักทรัพย์เพื่ออำนวยความสะดวกให้บริษัทสามารถเลือกแสดงใบอนุญาต สำเนาใบอนุญาต หรือ สถานะการได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ เช่น เว็บไซต์ แอปพลิเคชัน หรือช่องทางอื่นใดที่สามารถเชื่อมโยงข้อมูลสถานะการได้รับใบอนุญาต เป็นต้น

นอกจากนี้ บริษัทหลักทรัพย์สามารถเลือกแสดงงบการเงินและรายงานของผู้สอบบัญชี พร้อมหมายเหตุประกอบงบการเงินของงวดการบัญชีหลังสุด ผ่านการแสดงข้อมูลบนหน้าจออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้ด้วย เช่น คอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ เป็นต้น ซึ่งติดตั้งไว้ที่สำนักงานของบริษัทไม่ว่าจะเป็นสำนักงานใหญ่หรือสาขาย่อย เพื่อลดภาระด้านต้นทุนให้กับบริษัทหลักทรัพย์ รวมทั้งยังช่วยส่งเสริมการดูแลสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทหลักทรัพย์ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ จะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน 2566 เป็นต้นไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top