EU ให้ทุน “หัวเว่ย” ในโครงการเทคโนโลยีสำคัญ แม้หลายประเทศแห่แบน

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์สรายงานในวันนี้ (14 มิ.ย.) ว่า สหภาพยุโรป (EU) กำลังให้ทุนแก่หัวเว่ย (Huawei) เพื่อดำเนินการวิจัยที่ล้ำสมัยเกี่ยวกับระบบการสื่อสารยุคใหม่ แม้ว่ารัฐบาลหลายประเทศในยุโรปจะแบนหัวเว่ยจากเครือข่ายสื่อสารโทรคมนาคมของตนก็ตาม

การมีส่วนร่วมของหัวเว่ยในโครงการที่อ่อนไหวหลายโครงการ ตั้งแต่ปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ไปจนถึง 6G และคลาวด์คอมพิวติง (Cloud Computing) มีขึ้น ท่ามกลางแรงกดดันของ EU ให้หัวเว่ยดำเนินการอย่างเข้มงวดมากขึ้นด้วยเหตุผลเรื่องความกังวลด้านความปลอดภัย

ไฟแนนเชียลไทม์ส พบว่าหัวเว่ยมีส่วนร่วมใน 11 โครงการภายใต้โครงการนวัตกรรมและวิจัยฮอไรซอน ยุโรป (Horizon Europe) ซึ่งเป็นโครงการระดับเรือธงของ EU และได้รับเงินทุนสูงถึง 14% ต่อโครงการ รวมมูลค่า 3.89 ล้านยูโร

สิ่งที่สำคัญกว่ามูลค่าของเงินทุนคือความจริงที่ว่าหัวเว่ยเป็นหัวใจของเทคโนโลยีที่มีความอ่อนไหวในยุโรป แม้ว่าประมาณ 1 ใน 3 ของกลุ่มประเทศใน EU จะมีการเคลื่อนไหวเพื่อผลักดันหัวเว่ยออกจากโครงสร้างพื้นฐาน 5G ซึ่งหัวเว่ยถูกเรียกว่า “ผู้ให้บริการที่มีความเสี่ยงสูง”

รายงานระบุว่า หัวเว่ยจัดหาอุปกรณ์โครงสร้างพื้นฐานและแพลตฟอร์มเอไอสำหรับโครงการวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนจาก EU ซึ่งรวมถึงการตรวจจับควอนตัม การเชื่อมต่อ และกรอบงานสำหรับการขับขี่อัตโนมัติ

ด้านนักวิเคราะห์บางส่วนเตือนว่า การมีส่วนร่วมของหัวเว่ยอาจเป็นการบ่อนทำลายความปลอดภัยของข้อมูลภายในของ EU เช่นเดียวกับความต้องการของ EU ที่หวังจะพึ่งพาตัวเองในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีที่สำคัญ

นายเยเริน เกรินเนวีเกน-เลา หัวหน้าฝ่ายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของสถาบันเมอร์ซาเตอร์สำหรับการศึกษาจีน (MERICS) ของเยอรมนี กล่าวว่า การเลือกหัวเว่ยสำหรับโครงการที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีที่อ่อนไหวนั้นเป็นเรื่องที่ “เหลือเชื่อ” พร้อมตั้งคำถามถึงกระบวนการการคัดกรองว่า “ผมประหลาดใจมากที่ไม่มีการเตือนภัยใด ๆ ในกระบวนการนี้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top