ออสเตรเลียจ่อห้ามรัสเซียสร้างสถานทูตใกล้สภา เหตุวิตกความมั่นคง

สภาผู้แทนราษฎรออสเตรเลียมีมติผ่านร่างกฎหมายในวันนี้ (15 มิ.ย.) เพื่อป้องกันรัสเซียจากการก่อสร้างสถานทูตแห่งใหม่ใกล้อาคารรัฐสภา จากเหตุผลด้านความมั่นคง หลังจากความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและออสเตรเลีย ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักในการทำสงครามของยูเครนทวีความร้อนแรง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบาเนซี แห่งออสเตรเลียระบุว่า ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวจะระงับสัญญาเช่าพื้นที่ใกล้อาคารรัฐสภาออสเตรเลียของรัสเซีย ตามคำแนะนำของหน่วยงานด้านความมั่นคง

“รัฐบาลออสเตรเลียได้รับข้อเสนอแนะด้านความมั่นคงที่ชัดเจน จากความเสี่ยงที่รัสเซียจะมาตั้งสถานทูตอยู่ใกล้กับอาคารรัฐสภา ดังนั้นเราจึงเร่งดำเนินการอย่างรวดเร็ว เพื่อรับประกันว่าจะสามารถสกัดรัสเซียจากการเช่าสถานที่ดังกล่าว เพื่อใช้เป็นสถานทูต” นายกฯอัลบาเนซีกล่าว

ขณะเดียวกัน นายกฯอัลบาเนซีระบุว่า รัฐบาลออสเตรเลียได้ประณามรัสเซียที่รุกรานยูเครนอย่างผิดกฎหมายและไร้จริยธรรม

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนอาวุธยุทโธปกรณ์ การฝึกฝน และการช่วยเหลือยูเครนรายสำคัญที่สุดนอกกลุ่มองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) และได้ยกระดับการออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย นับตั้งแต่สงครามในยูเครนเปิดฉากขึ้นในเดือนก.พ. 2565

อย่างไรก็ตาม นายกฯอัลบาเนซีเลี่ยงที่จะตอบคำถามอย่างตรงไปตรงมาเมื่อถูกถามว่า รัฐบาลออสเตรเลียมีความวิตกกังวลด้านความมั่นคงเกี่ยวกับกรณีที่สถานทูตจีนตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามถนนของจุดที่รัสเซียคิดใช้ตั้งสถานทูตหรือไม่

“เราจัดการเรื่องสถานที่ตั้งสถานทูตรัสเซียแบบเฉพาะเจาะจงและตั้งอยู่บนข้อเสนอแนะที่เฉพาะเจาะจง พร้อมทั้งพิจารณาถึงธรรมชาติของการก่อสร้างสถานทูตรัสเซียบนพื้นที่ดังกล่าว เกี่ยวกับตำแหน่งของพื้นที่ดังกล่าว และเกี่ยวกับศักยภาพที่รัสเซียจะใช้พื้นที่ดังกล่าวในการแทรกแซงกิจกรรมของรัฐสภาออสเตรเลีย” นายกฯอัลบาเนซีกล่าว

อย่างไรก็ตาม สถานทูตรัสเซียยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top