KEX ไหลลงหลังดีดตัวร้อนรับข่าวดีล J&T โบรกย้ำแนะ “ขาย” มองช่วยหนุนไม่ได้มาก-แนวโน้มยังอ่อนแอ

ราคาหุ้น KEX ปรับตัวลง 0.79% หรือลดลง 0.10 บาท มาที่ 12.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 119.97 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.39 น.จากราคาเปิด 13.00 บาท ราคาต่ำสุด 12.20 บาท

บล.กรุงศรี ย้ำคำแนะนำ “ขาย” หุ้น บมจ.เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) (KEX) และคงราคาเป้าหมาย 8.50 บาท หลังจากราคาหุ้น KEX เมื่อวานนี้วิ่งขึ้นมาแรงถึงเกือบ 15% จากความคาดหวังว่าอาจจะได้เห็นความร่วมมือระหว่าง KEX กับ J&T express Thailand ซึ่งทำธุรกิจจัดส่งพัสดุด่วนในประเทศไทย

ความคาดหวังดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่มีข่าวว่า SF express ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทขนส่งพัสดุชั้นนำของจีนกำลังเจรจาเข้าซื้อหุ้น 1-2% ใน J&T express ซึ่งเป็นบริษัทจัดส่งพัสดุระดับโลกที่มีฐานธุรกิจตั้งต้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย SF express เป็นบริษัทแม่ของ KEX ในขณะที่ J&T express เป็นบริษัทแม่ของ J&T express Thailand โดย SF express มีการดำเนินงานในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย ในขณะที่ J&T มีการดำเนินงานในประมาณ 13 ประเทศ

หลังจากธุรกรรมดังกล่าว ตลาดคาดว่าจะเห็นความร่วมมือกันของทั้งสองบริษัท ซึ่งรวมถึงการดำเนินงานในประเทศไทยด้วย ยังเร็วเกินไปที่จะมองว่า KEX จะพลิกกลับมามีกำไรสุทธิ เรายอมรับว่าอาจจะมีความร่วมมือกันในระดับหนึ่งระหว่าง KEX และ J&T express Thailand หลังการซื้อขายหุ้นของบริษัทแม่ทั้งสองบริษัท แต่ระดับของความร่วมมือดังกล่าวไม่น่าจะมากพอที่จะทำให้การแข่งขันด้านราคาลลง และทำให้ทั้งสองบริษัทกลับมามีกำไรได้ เนื่องจาก

1.ความร่วมมือระหว่าง KEX และ J&T อาจจะเป็นแบบหลวม ๆ มาก ๆ เพราะ SF แสดงเจตนาจะซื้อหุ้น J&T เพียง 1-2% เท่านั้น ซึ่งยังไม่มากพอที่จะทำให้บริษัทลูกของทั้งสองบริษัทมีความผูกพันกันอย่างแนบแน่นได้

2.สงครามราคารอบล่าสุดไม่ได้เกิดจาก J&T ซึ่งจัดอยู่ในอันดับ #4 ในแง่ของปริมาณพัสดุจัดส่ง แต่เกิดจาก Flash (อันดับ 3) ซึ่งมุ่งจะชิงส่วนแบ่งตลาดจาก KEX ด้วยการใช้สงครามราคา ดังนั้น การเข้าซื้อ J&T อาจจะไม่ได้ทำให้สงครามราคาในธุรกิจหมดไป

3.ผู้ประกอบการจัดส่งพัสดุทุกรายไม่เพียงแต่เผชิญกับภาวะสงครามราคาเท่านั้น แต่ยังเผชิญกับขาลงของธุรกิจ e-commerce ด้วย ซึ่งความร่วมมือระหว่าง KEX และ J&T อาจจะยังไม่เพียงพอที่จะช่วยหนุนอัตรากำไรได้มากนัก

ดังนั้น ยังคงคำแนะนำ “ขาย” KEX และคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 8.50 บาท เนื่องจากเราคาดว่าบริษัทจะยังคงมีผลขาดทุนหนักไปอีกหลายปี จากขาลงของ e-commerce และสงครามราคา

ด้าน บล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ราคาหุ้นของ KEX เมื่อวานนี้พุ่งขนึ้ 16.7% ด้วยความคาดหวังว่าตลาดขนส่งด่วนในประเทศจะรวมฐานและกลับมาทำกำไรไดอย่างแข็งแกร่ง จากการระดมทุน 1.5 หมื่นล้านบาท ของ Flash ในปีที่แล้ว แผนการเสนอขายหุ้น IPO ของ J&T และตำแหน่ง SOE ของไปรษณีย์ไทย การควบรวมตลาดน่าจะยังห่างไกล

อย่างไรก็ตาม คงแนะนำ “ขาย” หุ้น KEX จาก 1.มีแนวโน้มขาดทุนเพิ่มขึ้นในไตรมาส 2/66 และ 2.กำไรน่าจะคุ้มทุนในไตรมาส 4/67 รวมถึง 3.การแข่งขันของบริการการขนส่งสินค้าโดยหน่วยงานภายในองค์กรของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top