จีนไฟเขียว Xpeng ใช้เทคโนโลยีช่วยขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าในกรุงปักกิ่ง

เสี่ยวเผิง (Xpeng) บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าของจีนประกาศในวันนี้ (15 มิ.ย.) ว่า ได้รับการอนุมัติให้เริ่มต้นใช้เทคโนโลยีช่วยในการขับขี่ในกรุงปักกิ่ง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การอนุมัติขั้นต้นจะครอบคลุมเฉพาะทางหลวงถนนวงแหวนที่เป็นวงกลมในใจกลางเมือง และถนนสายหลักที่สามารถใช้ความเร็วสูงได้ ขณะที่ยังไม่มีความชัดเจนว่าเทคโนโลยีช่วยในการขับขี่จะได้รับอนุญาตให้ใช้บนถนนทุกสายในกรุงปักกิ่งเมื่อใด

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เมื่อเดือนมี.ค. เสี่ยวเผิงได้เปิดตัวเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ในเซี่ยงไฮ้ จากก่อนหน้านี้ที่เปิดใช้ในเซินเจิ้นและกว่างโจว

เสี่ยวเผิงระบุว่า มีแผนจะเปิดตัวเทคโนโลยีที่เรียกว่า XNGP ในเมืองอื่น ๆ ของจีนภายในปีนี้ โดยระบบนี้จะมีในรถยนต์บางรุ่น ซึ่งผู้ใช้ต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยจะช่วยให้การขับขี่ง่ายขึ้นด้วยซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้การเบรกขณะหยุดรถตามสัญญาณไฟจราจรเป็นไปอย่างนุ่มนวล รวมถึงการเลี้ยวที่สี่แยก และช่องทางอื่น ๆ บนถนนในเมือง

ทั้งนี้ บรรดาแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าของจีนมีแผนนำเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่มาใช้เป็นจุดขายเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเสี่ยวเผิงระบุในรายงานผลประกอบการล่าสุดว่า เทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ได้กระตุ้นความสนใจจากลูกค้าจำนวนมากในเมืองต่าง ๆ ที่สามารถใช้ฟังก์ชันนี้ได้

อย่างไรก็ตาม การส่งมอบรถยนต์รายเดือนของเสี่ยวเผิงยังตามหลังคู่แข่งรายอื่น ๆ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มิ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top