จีนจัดประชุมผู้นำธุรกิจ-นักเศรษฐศาสตร์ เร่งหาทางแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนกำลังขอคำแนะนำด้านการฟื้นฟูเศรษฐกิจจากบรรดาผู้นำธุรกิจและนักเศรษฐศาสตร์ในการประชุมหลายครั้งซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมระบุว่ามีความสำคัญอย่างเร่งด่วน โดยในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงได้จัดการประชุมหารือกับบรรดาผู้บริหารอย่างน้อย 6 ครั้งแล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวในวันนี้ (15 มิ.ย.) ว่า บรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงกดดันให้เหล่าผู้เข้าร่วมประชุมระดมสมองหาแนวคิดในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่มความเชื่อมั่นในภาคเอกชน และฟื้นฟูอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ ขณะที่ผู้นำธุรกิจและนักเศรษฐศาสตร์ก็เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขนโยบายโดยเร่งด่วน และปรับใช้แนวทางการเติบโตที่มุ่งเน้นไปที่ตลาด มากกว่าเน้นการวางแผนเป็นหลัก

แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลได้มีฉันทามติว่า จำเป็นต้องมีการกระตุ้นด้านการเงินและการคลังที่สอดประสานกันมากขึ้นและดียิ่งขึ้น

การประชุมดังกล่าวมีขึ้น ในขณะที่จีนเผชิญกับภาวะยากลำบากของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งถูกขัดขวางโดยความเชื่อมั่นที่อ่อนแอที่พิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นเรื่องยากที่จะแก้ไข หลังจากที่มีการล็อกดาวน์และการออกนโยบายควบคุมโรคโควิด-19 อย่างกะทันหันหลายต่อหลายครั้ง

ทั้งนี้ จีนดูเหมือนว่าจะเตรียมพร้อมดำเนินการอย่างเด็ดขาดมากขึ้นเพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย หลังจากธนาคารกลางปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างคาดไม่ถึงในสัปดาห์นี้

แหล่งข่าวบ่งชี้อีกว่า เจ้าหน้าที่รัฐกำลังหารือเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในวงกว้าง รวมถึงการฟื้นฟูตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ย่ำแย่ลง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top