ก.ล.ต. ร่วมลงนาม IOSCO EMMoU ในการประชุม IOSCO Annual Meeting ครั้งที่ 48 ประจำปี 2566

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ร่วมลงนาม International Organization of Securities Commissions (IOSCO) Enhanced MMoU (EMMoU) ในการประชุม MMoU/EMMoU Monitoring Group ภายใต้งาน IOSCO Annual Meeting ครั้งที่ 48 ประจำปี 2566 ซึ่ง ก.ล.ต. เป็นเจ้าภาพการจัดประชุม ทั้งนี้ การร่วมลงนามข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าวเพื่อยกระดับประสิทธิภาพการให้ความช่วยเหลือเรื่องการกำกับดูแลและการบังคับใช้กฎหมายระหว่างประเทศสมาชิก รวมถึงการรับมือกับความเสี่ยงและความท้าทายที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2566

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2566 ก.ล.ต. ได้เข้าร่วมประชุม MMoU/EMMoU Monitoring Group โดยในที่ประชุมได้มีการรายงานการแลกเปลี่ยนข้อมูลของสมาชิกภายใต้กรอบความร่วมมือของ IOSCO และได้ประกาศว่า IOSCO ได้พิจารณาว่า ก.ล.ต. ไทยมีมาตรฐานการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่สอดคล้องกับหลักการสากลของ IOSCO และเห็นชอบให้ ก.ล.ต. ไทยเป็นหนึ่งในภาคีใน EMMoU โดย ก.ล.ต. ได้มีการร่วมลงนามในข้อตกลงความร่วมมือฉบับดังกล่าว

สำหรับ IOSCO EMMoU จัดทำขึ้นเมื่อปี 2559 เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการให้ความช่วยเหลือเรื่องการกำกับดูแลและการบังคับใช้กฎหมายระหว่างประเทศสมาชิก รวมทั้ง เพื่อรับมือกับความเสี่ยงและความท้าทายที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ซึ่ง ก.ล.ต. ไทยเป็น 23 หน่วยงานแรกจาก 130 ประเทศทั่วโลกที่ได้รับการประเมินและยอมรับให้เข้าร่วมใน IOSCO EMMoU ฉบับปรับปรุงนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top