ซีอีโอ Agoda ชี้ภาคการท่องเที่ยวเวียดนามโตแซงหน้าไทยและญี่ปุ่น

อโกด้า (Agoda) เว็บไซต์ท่องเที่ยวและจองที่พัก มองว่า ภาคการท่องเที่ยวของเวียดนามนั้นกำลังเติบโตแซงหน้าไทย แต่ไทยยังสามารถรักษาความได้เปรียบได้ด้วยการลดข้อจำกัดด้านวีซ่า การเปิดเส้นทางเที่ยวบินเพิ่มมากขึ้น และกระตุ้นการเดินทางด้านธุรกิจ

ทั้งนี้ เวียดนามมีสัดส่วนการเดินทางขาเข้าเพิ่มมากขึ้นในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2566 ทำให้ติดอันดับ 3 ในกลุ่มจุดหมายปลายทางการเดินทางในเอเชีย โดยเป็นรองเพียงแค่ญี่ปุ่นและไทย และขยับขึ้นจากอันดับ 5 ในปี 2562 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียระบุว่า เดิมทีไทยติดอันดับหนึ่งเมื่อปี 2565 ในการจัดอันดับของอโกด้า แต่ถูกญี่ปุ่นแซงหน้าไปอย่างรวดเร็ว หลังจากที่ญี่ปุ่นเปิดพรมแดนในเดือนต.ค.

ปีนี้ไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างชาติกว่า 11 ล้านราย ซึ่งสูงกว่าสถิติที่ทำไว้ปี 2565 โดยไทยมีภารกิจที่จะต้องรักษาระดับการเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว หลังจากการเดินทางขาเข้า การเดินทางขาออก และการเดินทางภายในประเทศฟื้นตัวแล้ว โดยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 5 ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของปี 2562

“ไทยจะเป็นจุดหมายปลายทางการพักผ่อนที่ยอดเยี่ยมเสมอ แต่คุณจะสามารถสร้างแรงจูงใจเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้ผู้คนเดินทางมาไทยได้หรือไม่” นายออมรี มอร์เกนสเติร์น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอโกด้าระบุ

นายมอร์เกนสเติร์นกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (15 มิ.ย.) ว่า แม้เกาหลีใต้ส่งกลุ่มนักเดินทางเข้าประเทศไทยมากที่สุด แต่มีชาวเกาหลีใต้จำนวนมากขึ้นที่เดินทางไปยังญี่ปุ่นและเวียดนาม เนื่องจากการเปิดโรงงานเกาหลีใต้ในเวียดนามเมื่อ 2 ทศวรรษที่ผ่านมาได้สร้างชุมชนชาวเกาหลีใต้ในเวียดนาม จนเกิดการโฆษณาประเทศเวียดนามแบบปากต่อปาก

“ยิ่งคุณนำการลงทุน ธุรกิจ และผู้คนเข้ามาได้มากเท่าไร เมื่อเวลาผ่านไปคุณก็จะยิ่งขับเคลื่อนการท่องเที่ยวได้มากเท่านั้น” นายมอร์เกนสเติร์นกล่าว

นักท่องเที่ยวจีน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติรายใหญ่ที่สุดของไทย ปัจจุบันหล่นมาอยู่อันดับ 3 รองจากเกาหลีใต้และมาเลเซีย โดยยอดจองท่องเที่ยวไทยจากจีนฟื้นตัวสู่ประมาณ 80% ของปี 2562 บนอโกด้าแพลตฟอร์ม ซึ่งพุ่งขึ้นทันที หลังจีนกลับมาเปิดประเทศอีกครั้งในเดือนม.ค. แต่ยอดจองลดลงในช่วงเดือนต่อ ๆ มา เนื่องจากการจำกัดวีซ่าและความจุเที่ยวบินยังคงตึงตัว โดยนายมอร์เกนสเติร์นคาดการณ์ว่า การเดินทางจากจีนจะฟื้นตัวอย่างเต็มที่ภายในสิ้นปีนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top