ญี่ปุ่นไฟเขียวกฎหมาย LGBTQ แม้ถูกค้านจากกลุ่มสิทธิมนุษยชน-อนุรักษ์นิยม

สภาสูงของญี่ปุ่นผ่านร่างกฎหมายเพื่อส่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับประเด็นกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ) แต่กฎหมายไม่มีการปกป้องสิทธิที่เฉพาะเจาะจงใด ๆ หรือสกัดกั้นการเลือกปฏิบัติอย่างครอบคลุมต่อ LGBTQ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จากการลงมติในวันนี้ (16 มิ.ย.) ร่างกฎหมายข้างต้นผ่านการรับรองจากทั้งสองสภา และกำลังจะกลายเป็นกฎหมาย โดยร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการอนุมัติ หลังจากที่สมาชิกสภาสายอนุรักษ์นิยมได้ลดเงื่อนไขบางประการที่เกี่ยวกับการพิจารณาขั้นต่ำสำหรับชนกลุ่มน้อยทางเพศและเพศสภาพ รวมถึงการลบมาตราอื่น ๆ ออกไป

ร่างกฎหมายดังกล่าวถูกแขวนมานานหลายปีก่อนที่จะถูกนำมาปัดฝุ่นพิจารณากันใหม่ เนื่องจากรัฐบาลต้องการรักษาภาพลักษณ์หลังจาก ที่ปรึกษารายหนึ่งของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ได้แสดงความเห็นในเชิงเลือกปฏิบัติต่อ LGBTQ ในการสนทนากับบรรดานักข่าวเมื่อต้นปีนี้

สมาพันธ์ญี่ปุ่นเพื่อกฎหมาย LGBT ระบุในแถลงการณ์บนเว็บไซต์ว่า “สิ่งนี้ตรงข้ามกับกฎหมายที่เราต้องการโดยสิ้นเชิง” และเตือนว่า กฎหมายนั้นจะนำไปสู่ยุคมืดสำหรับชุมชน LGBTQ

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวไม่ได้ปกป้องสิทธิที่เฉพาะเจาะจงใด ๆ โดยระบุแต่เพียงว่า ไม่ควรอนุญาตให้มีการเลือกปฏิบัติ “อย่างไม่เป็นธรรม” นอกจากนี้ ร่างกฎหมายฉบับสุดท้ายยังลบการอ้างอิงถึงการสนับสนุนความพยายามขององค์กรพลเรือนในการส่งเสริมความเข้าใจอีกด้วย

ในกลุ่ม G7 ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศประชาธิปไตยที่มั่งคั่งนั้น ญี่ปุ่นเป็นเพียงประเทศเดียวที่ไม่ยอมรับการอยู่ร่วมกันระหว่างเพศเดียวกัน หรือมีกฎหมายที่ให้ความคุ้มครองใด ๆ กับการเลือกปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อยทางเพศและเพศสภาพ ซึ่งสถานการณ์นี้ได้รับการเน้นย้ำโดยบรรดาองค์กรธุรกิจที่เชื่อว่า สถานการณ์ดังกล่าวเป็นอุปสรรคต่อความสามารถในการดึงดูดบุคคลที่มีความสามารถจากทั่วโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top