สหรัฐส่งเรือดำน้ำนิวเคลียร์ไปเกาหลีใต้ หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธท้าทาย

สหรัฐส่งเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธนำวิถีไปยังเกาหลีใต้เป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี เพื่อแสดงแสนยานุภาพ และมีจุดประสงค์เพื่อขัดขวางการโจมตีทางทหารจากเกาหลีเหนือ

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้กล่าวในวันศุกร์ (16 มิ.ย.) ว่า เรือดำน้ำยูเอสเอส มิชิแกน (USS Michigan) เทียบท่าที่ฐานทัพเรือในเมืองปูซาน ทางตอนใต้ของประเทศ โดยเรือดำน้ำลำนี้เข้ามาจอดเพื่อฝึกซ้อมร่วมระหว่างพันธมิตรเพื่อ “ตอบสนองต่อภัยคุกคามที่เพิ่มมากขึ้นจากเกาหลีเหนือ”

การส่งเรือดำน้ำดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ นายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้รับการรับรองเรื่องการยกระดับการขยายมาตรการป้องปราม ซึ่งรวมถึงการส่งเรือดำนำติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ไปยังเกาหลีใต้อย่างสม่ำเสมอมากขึ้น ระหว่างร่วมประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การแสดงแสนยานุภาพของกองทัพสหรัฐ อาจสื่อถึงการเน้นย้ำคำเตือนของปธน.ไบเดนที่มีต่อนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ระหว่างประชุมกับนายยุน ที่กล่าวว่า การโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์โดยเกาหลีเหนือ ถือเป็นการฆ่าตัวตาย

ด้านนายคิมได้แสดงออกถึงการท้าทาย ด้วยการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูก เมื่อคืนวันพฤหัสบดี (15 มิ.ย.) และเป็นการแสดงออกถึงความไม่พอใจต่อการซ้อมรบร่วมด้วยกระสุนจริงระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ บริเวณทางตอนใต้ของเส้นแบ่งพรมแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ซึ่งสิ้นสุดในสัปดาห์นี้

กองทัพเรือสหรัฐกล่าวว่า เรือดำน้ำยูเอสเอส มิชิแกน ออกเดินเรือเป็นครั้งแรก เมื่อปี 2523 โดยสร้างขึ้นเพื่อบรรทุกขีปนาวุธทิ้งตัวติดเรือดำน้ำ ไทรเดนต์ (Trident) ขณะที่เกาหลีใต้กล่าวว่า เรือดำน้ำลำนี้เป็นหนึ่งในเรือดำน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และสามารถติดตั้งขีปนาวุธร่อนแบบโทมาฮอว์ก (Tomahawk) ได้มากกว่า 150 ลูก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top