สหรัฐคงอันดับไทยที่ “Tier 2” สะท้อนรัฐบาลมุ่งสกัดการค้ามนุษย์

สหรัฐคงอันดับสถานการณ์ด้านการค้ามนุษย์ของไทยอยู่ที่ “Tier 2” ในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี 2566 (2023 Trafficking in Persons Report: TIP Report) เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้เผยแพร่รายงานฉบับดังกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (15 มิ.ย.) โดยเป็นการรวบรวมรายงานสถานการณ์ด้านการค้ามนุษย์ใน 188 ประเทศ/เขตเศรษฐกิจ

ข้อมูลจากเว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศของไทยระบุว่า การคงอันดับให้ไทยอยู่ที่ “Tier 2” ติดต่อกันเป็นปีที่ 2 ในปีนี้ ได้สะท้อนถึงพัฒนาการสำคัญที่รัฐบาลไทยและภาคส่วนต่าง ๆ ร่วมกันดำเนินการเพื่อป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ อาทิ จำนวนการสืบสวนสอบสวน การดำเนินคดี การตัดสินโทษ และการระบุตัวตนผู้เสียหายที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการขับเคลื่อนกลไกการส่งต่อระดับชาติ (National Referral Mechanism) การดำเนินคดีและตัดสินโทษผู้กระทำผิดที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ตลอดจนการพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง

รายงานระบุว่า การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์เป็นวาระแห่งชาติของไทย โดยหน่วยงานทุกภาคส่วนของรัฐบาลไทยมุ่งมั่นพัฒนากฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงาน ตลอดจนเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนกับภาคส่วนต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งภาคเอกชนและภาคประชาสังคม รวมถึงภาคส่วนในต่างประเทศ ทั้งองค์การระหว่างประเทศ ประเทศเพื่อนบ้าน และประเทศหุ้นส่วนรวมถึงสหรัฐ โดยมีเป้าหมายสำคัญเพื่อขจัดการค้ามนุษย์ทุกรูปแบบ และปกป้องคุ้มครองชาวไทยและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยตามหลักสิทธิมนุษยชนและหลักมนุษยธรรมที่ไทยยึดถือมาโดยตลอด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top