รบ.ญี่ปุ่นจ่อทุ่มเงินเกือบ 1.18 แสนล้านเยนหนุนโตโยต้าลงทุนด้านแบตเตอรี่

กระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (16 มิ.ย.) ว่า ทางกระทรวงฯจะมอบเงินอุดหนุนจำนวน 1.178 แสนล้านเยน (840 ล้านดอลลาร์) แก่บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เพื่อการลงทุนในแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ล้ำสมัยในประเทศญี่ปุ่น

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าว่า จะรับประกันความมั่นคงทางเศรษฐกิจโดยการสนับสนุนการผลิตเทคโนโลยีที่สำคัญต่าง ๆ ในประเทศ เช่น แบตเตอรี่และชิปเซมิคอนดักเตอร์

กระทรวงฯระบุว่า เม็ดเงินสนับสนุนจากภาครัฐก้อนดังกล่าวนั้นเป็นส่วนหนึ่งของงบประมาณ 1.276 แสนล้านเยนที่จะมอบให้แก่โครงการต่าง ๆ รวมทั้งสิ้น 7 โครงการ เพื่อพัฒนาและลงทุนในชิ้นส่วนแบตเตอรี่และวัสดุต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงวัสดุที่มาจากบรรดาผู้ผลิตแบตเตอรี่

การตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นต่อจากการตัดสินใจเมื่อเดือนเม.ย. ที่จะมอบเงินอุดหนุนประมาณ 1.6 แสนล้านเยนสำหรับโครงการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทฮอนด้า มอเตอร์ โค และยีเอส ยัวซ่า คอร์ป

นายยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นกล่าวในการแถลงข่าวว่า “ผมหวังว่าการลงทุนครั้งใหญ่ของโตโยต้าและบริษัทอื่น ๆ จะมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมห่วงโซ่อุปทานแบตเตอรี่ของประเทศของเรา” ท่ามกลางการแข่งขันด้านแบตเตอรี่ที่กำลังร้อนระอุทั่วโลก

รัฐบาลญี่ปุ่นได้จัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมจำนวน 3.316 แสนล้านเยนสำหรับปีงบประมาณ 2565 เพื่อสนับสนุนการลงทุนและการพัฒนาแบตเตอรี่ ตลอดจนชิ้นส่วนและวัสดุของแบตเตอรี่

ทั้งนี้ โตโยต้ามีแผนขยายผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้าล้วนโดยการเปิดตัวรถยนต์โมเดลใหม่ 10 รุ่น และขายรถยนต์ไฟฟ้า ให้ได้ 1.5 คันต่อปีภายในปี 2569

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top