“สี จิ้นผิง” ย้ำ “บิล เกตส์” จีนพร้อมมีส่วนร่วมกับทั่วโลกด้านเทคโนโลยี

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กล่าวระหว่างการพบปะกับนายบิล เกตส์ มหาเศรษฐีผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ ว่า จีนยินดีที่จะทำงานกับทั่วโลกในด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีและร่วมแก้ไขอุปสรรคต่าง ๆ ระดับโลก รวมถึงการป้องกันโรคระบาด

สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีนรายงานวันนี้ (16 มิ.ย.) ว่า ปธน.สี กล่าวกับนายเกตส์ว่า “คุณคือเพื่อนชาวอเมริกันคนแรกที่ผมได้เจอในปักกิ่งปีนี้”

“ผมมักพูดเสมอว่า รากฐานของความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐอยู่ในหมู่ประชาชน เราฝากความหวังไว้กับประชาชนชาวอเมริกันอยู่เสมอ และหวังว่าประชาชนจากทั้งสองชาติจะเป็นมิตรที่ดีต่อกันต่อไปได้” ปธน.สีกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในการพบปะดังกล่าว นายหวัง อี้ นักการทูตระดับสูงสุดของจีน และนายฉิน กัง รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของจีน ก็ได้เข้าร่วมด้วยเช่นเดียวกัน

การนั่งเจรจาร่วมกันระหว่างปธน.สีกับนายเกตส์ช่วยเพิ่มความคาดหวังว่าจะมีการพบกันของผู้นำจีนกับนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งมีกำหนดการเยือนกรุงปักกิ่งเป็นเวลา 2 วันในวันอาทิตย์นี้ (18 มิ.ย.)

กำหนดการเยือนของนายบลิงเกนมีเป้าหมายเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองชาติที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก หลังจากที่ระหองระแหงกันจากกรณีบอลลูนสอดแนมของจีน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการหารือในระดับสูงเมื่อต้นปีนี้

ก่อนหน้านี้ มูลนิธิบิลล์และเมลินดา เกตส์และรัฐบาลเมืองปักกิ่งได้ตกลงกันที่จะบริจาคเงินคนละ 50 ล้านดอลลาร์เพื่อต่อสู้กับโรคติดเชื้อต่าง ๆ เช่น โรคมาลาเรีย โดยถ้อยแถลงของมูลนิธิเกตส์ระบุว่า เงินจำนวนดังกล่าวจะมอบให้กับสถาบันค้นคว้ายาเพื่อสุขภาพระดับโลก (Global Health Drug Discovery Institute) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ก่อตั้งในปี 2559 โดยมูลนิธิเกตส์, เทศบาลนครปักกิ่ง และมหาวิทยาลัยชิงหัว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top