ปักกิ่งแจ้งเตือนระดับสีส้ม หลังเผชิญคลื่นความร้อน อุณหภูมิพุ่ง 39 องศา

หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของกรุงปักกิ่ง ได้ขยายระยะเวลาการแจ้งเตือนระดับสีส้ม สำหรับอุณหภูมิสูงเมื่อเช้าวันศุกร์ (16 มิ.ย.) ซึ่งคาดว่า อุณหภูมิอาจแตะระดับสูงถึง 39 องศาเซลเซียส โดยกรมอุตุนิยมวิทยาของจีนก็ได้ขยายระยะเวลาการแจ้งเตือนระดับสีเหลือง สำหรับอุณหภูมิสูงด้วยเช่นกัน

ในขณะที่คลื่นความร้อนยังคงกระจายไปทั่วเมือง อุณหภูมิในพื้นที่ส่วนใหญ่ของกรุงปักกิ่งจะสูงถึง 37 – 39 องศาเซลเซียส ในที่ 16 – 17 มิ.ย.

กรุงปักกิ่งจะเผชิญอุณหภูมิพื้นดินที่สูงขึ้นในช่วงที่อากาศร้อนจัด โดยนางเหลย เล่ย หัวหน้านักพยากรณ์ของหอสังเกตการณ์อุตุนิยมวิทยาของเทศบาลปักกิ่งกล่าวว่า “อุณหภูมิพื้นผิวถนนจะพุ่งสูงเกิน 50 องศาเซลเซียส ซึ่งอาจทำให้ถนนเสียหาย ยางรถระเบิด การระเบิดเผาไหม้ของถนน และเกิดอุบัติเหตุทางจราจรอื่น ๆ ได้ง่าย”

ทั้งนี้พื้นที่กว่า 2 ล้านตารางกิโลเมตรในจีน ซึ่งครอบคลุมทั้งกรุงปักกิ่ง นครเทียนจิน มณฑลเหอเป่ย์ มณฑลเหอหนาน และมณฑลชานตงต่างได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวในสัปดาห์นี้ โดยมีอุณหภูมิสูงกว่า 35 องศาเซลเซียสติดต่อกันหลายวัน

นอกจากนี้ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาทั่วจีนแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงบ่ายซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีอุณหภูมิสูง และได้แนะนำผู้ที่ต้องทำงานท่ามกลางอุณหภูมิสูง ให้ใช้มาตรการป้องกันที่จำเป็น

อนึ่ง จีนมีระบบเตือนภัยสภาพอากาศตามรหัสสี 4 ระดับ โดยสีแดงแสดงถึงการเตือนภัยที่รุนแรงที่สุด รองลงมาคือสีส้ม สีเหลือง และสีน้ำเงิน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 66)

Tags:
Back to Top