ญี่ปุ่นออกกฎคุมร้านค้าแอปสมาร์ตโฟน หวังยุติการผูกขาดของ “แอปเปิ้ล” และ “กูเกิล”

รัฐบาลญี่ปุ่นระบุในวันนี้ (16มิ.ย.) ว่า มีแผนที่จะใช้กฎหมายใหม่ในการควบคุมร้านค้าแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มนักพัฒนาที่เป็นบุคคลที่สามสามารถเข้าถึงตลาดได้ง่ายขึ้น และกระตุ้นการแข่งขัน ท่ามกลางการผูกขาดของบริษัทแอปเปิ้ล (Apple Inc.) และบริษัทกูเกิล (Google LLC)

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า กฎหมายฉบับนี้จะบังคับให้แอปเปิ้ลและกูเกิลอนุญาตให้ร้านค้าแอปของบุคคลที่สามเข้ามาได้หากมีความปลอดภัย

ในปัจจุบัน ระบบแอนดรอยด์ (Android) ของกูเกิล และระบบไอโอเอส (iOS) ของแอปเปิ้ล กำลังครองตลาดอยู่ โดยลูกค้าไม่มีทางเลือกอื่น ๆ มากนัก นอกจากจะต้องใช้กูเกิลเพลย์ (Google Play) และ แอปสโตร์ (App Store) ของตนเพียงเท่านั้น

ในทำนองเดียวกัน นักพัฒนาแอปมีทางเลือกไม่มากนัก โดยต้องปฏิบัติตามนโยบายและกฎที่บังคับใช้บนแพลตฟอร์มการขายของทั้งกูเกิลและแอปเปิ้ล

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ด้วยการผูกขาดนี้ ค่าธรรมเนียมที่นักพัฒนาแอปต้องจ่ายให้กับผู้ให้บริการร้านค้าแอปนั้น ยังคงสูงเกินจริงและมีกระบวนการคัดกรองไม่โปร่งใสเพียงพอ

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กล่าวเสริมว่า สถานการณ์ดังกล่าวเป็นอุปสรรคต่อนวัตกรรมในแอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่และจำกัดทางเลือกของผู้บริโภคอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม โอกาสของการพัฒนาร้านค้าแอปใหม่ก็ได้ก่อให้เกิดความกังวลด้านความปลอดภัย นอกจากนี้การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลและการแพร่กระจายของแอปที่เป็นอันตรายก็เป็นเรื่องที่ต้องกังวลด้วยเช่นกัน

ทางกูเกิลเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นดำเนินการอย่างระมัดระวัง โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้บริโภค และอย่าบั่นทอนแรงจูงใจของนักพัฒนาในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top