“แกร์เร็ตต์” เปิดตัวคอมเพรสเซอร์ไฟฟ้าสำหรับรถไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง

แกร์เร็ตต์ โมชัน อิงค์ (Garrett Motion Inc.) ผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมด้านคอมเพรสเซอร์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน สนับสนุนบีเอ็มดับเบิ้ลยู กรุ๊ป (BMW Group) ในการพัฒนารถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่มีการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ ซึ่งมาพร้อมกับคอมเพรสเซอร์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง (FCC) ขั้นสูงที่ได้รับการพัฒนาโดยแกร์เร็ตต์

โดยบีเอ็มดับเบิ้ลยู กรุ๊ป ได้ประกาศทดลองระบบขับเคลื่อนรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนรุ่นที่ 2 ในซีรีส์ บีเอ็มดับเบิ้ลยู ไอเอ็กซ์5 ไฮโดรเจน (BMW iX5 Hydrogen) ที่ได้รับแรงผลักดันจากคอมเพรสเซอร์เซลล์เชื้อเพลิงแบบแยกส่วน สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน

เครก บาลิส รองประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของแกร์เร็ตต์ กล่าวว่า แกร์เร็ตต์คือผู้บุกเบิกเทคโนโลยีคอมเพรสเซอร์เซลล์เชื้อเพลิงไฟฟ้าไฮโดรเจน ด้วยความเชี่ยวชาญด้านการผลิตและประสบการณ์บนท้องถนนเป็นเวลาหลายปี นวัตกรรมรุ่นใหม่ถูกพัฒนาขึ้นจากมรดกการออกแบบและวิศวกรรมที่ทลายขีดจำกัดเดิม ซึ่งรวมถึง มอเตอร์ไฟฟ้าความเร็วสูง อิเล็กทรอนิกส์กำลัง และการควบคุมขั้นสูง

แอร์คอมเพรสเซอร์ไฟฟ้าของแกร์เร็ตต์สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง คือเทคโนโลยีสำคัญในระบบเซลล์เชื้อเพลิงของรถยนต์บีเอ็มดับเบิ้ลยู ไอเอ็กซ์5 ไฮโดรเจน โดยเซลล์เชื้อเพลิงจะผลิตกระแสไฟฟ้าที่เพียงพอสำหรับมอเตอร์ไฟฟ้าผ่านกระบวนการไฟฟ้าเคมีระหว่างไฮโดรเจนกับออกซิเจนในอากาศที่จ่ายให้กับเซลล์เชื้อเพลิงสะสม และเพื่อให้เกิดการดำเนินกระบวนการปฏิกิริยาดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพและผลิตพลังงานให้ได้มากที่สุดแล้ว เซลล์เชื้อเพลิงสะสมจะถูกป้อนด้วยการไหลของอากาศและแรงดันที่เหมาะสมตามความจำเป็น

คอมเพรสเซอร์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงของแกร์เร็ตต์จะส่งการไหลเวียนของอากาศที่จำเป็นเข้าไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มความหนาแน่นและผลผลิตพลังงานของระบบเซลล์เชื้อเพลิง นอกจากนี้ ยังช่วยดึงประสิทธิภาพและความคงทนของเซลล์เชื้อเพลิงสะสมได้ในระดับสูงสุดตลอดอายุการใช้งานของรถยนต์ด้วยขนาดที่กะทัดรัดอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีเครื่องขยายกังหันใหม่ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อกู้คืนพลังงานที่เสียไปจากช่องปล่อยของเซลล์เชื้อเพลิงสะสม ช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้มากถึง 20% สำหรับการอัดอากาศ เมื่อเทียบกับคอมเพรสเซอร์เซลล์เชื้อเพลิงทั่วไป

รถยนต์บีเอ็มดับเบิ้ลยู ไอเอ็กซ์5ไฮโดรเจน และองค์ประกอบสำคัญของตัวรถ ทั้งคอมเพรสเซอร์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงและอินเวอร์เตอร์ ได้รับการทดสอบในอุณหภูมิ ความชื้น และระดับการสั่นสะเทือนที่โหดหิน สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของบีเอ็มดับเบิ้ลยู กรุ๊ป ในการส่งมอบการเดินทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมผ่านระบบขับเคลื่อนที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอนที่พึ่งพาได้ในทุกสภาพอากาศ

“เราภูมิใจที่ได้เป็นพันธมิตรกับบีเอ็มดับเบิ้ลยู กรุ๊ป เพื่อสนับสนุนนวัตกรรมและรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ไอเอ็กซ์5 ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ นี่คือผลจากการลงทุนอย่างต่อเนื่องในด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ และยึดมั่นในความตั้งใจของเราที่จะเป็นผู้นำระบบขับเคลื่อนพลังงานไฮโดรเจนชั้นแนวหน้า” เครก กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top