“ปูติน” ยืนยันรัสเซียส่งอาวุธนิวเคลียร์ลอตแรกไปยังเบลารุสแล้ว

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินเปิดเผยว่า รัสเซียได้ส่งอาวุธนิวเคลียร์ลอตแรกไปยังเบลารุสแล้ว ซึ่งนับเป็นระยะเวลา 3 เดือนหลังจากประกาศแผนการดังกล่าวซึ่งจะเพิ่มความตึงเครียดกับสหรัฐและพันธมิตรเกี่ยวกับสงครามในยูเครน

“อาวุธนิวเคลียร์ลอตแรกได้ถูกส่งไปยังดินแดนเบลารุส แต่เป็นเพียงครั้งแรกเท่านั้น” ปูตินกล่าวในการประชุมเศรษฐกิจระหว่างประเทศเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเมื่อวันศุกร์ (16 มิ.ย.) “แต่ภายในสิ้นฤดูร้อนและภายในสิ้นปี เราจะดำเนินการเรื่องนี้ให้แล้วเสร็จ”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อถูกถามเกี่ยวกับการประกาศดังกล่าวของปธน.ปูตินเมื่อวันศุกร์นั้น นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลงจุดยืนในด้านการป้องกันประเทศอันเป็นผลจากสถานการณ์ดังกล่าว

“เราไม่มีเหตุผลที่จะต้องปรับกลยุทธ์ด้านนิวเคลียร์ของเรา” นายบลิงเกนกล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงวอชิงตัน “เราไม่เห็นข้อบ่งชี้ใด ๆ ว่า รัสเซียกำลังเตรียมใช้อาวุธนิวเคลียร์”

ทั้งนี้ ปูตินประกาศเมื่อเดือนมี.ค.ว่า รัสเซียจะติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในดินแดนของพันธมิตร ซึ่งได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์โดยสหรัฐและชาติยุโรป

การกล่าวซ้ำ ๆ ของเจ้าหน้าที่รัสเซียนับตั้งแต่การรุกรานยูเครนในเดือนก.พ. 2565 ว่า พวกเขาอาจใช้อาวุธนิวเคลียร์นั้น ยังได้กระตุ้นให้บรรดาผู้สนับสนุนรัสเซียในจีนและอินเดียออกมาประกาศเตือนรัสเซียด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top