“ปูติน” โต้แย้งประเด็นสำคัญในแผนสันติภาพยูเครนของผู้นำแอฟริกา

ภาพ: รอยเตอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันเสาร์ (17 มิ.ย.) ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินผู้นำรัสเซีย ได้โต้แย้งประเด็นสำคัญจากแผนสันติภาพยูเครนของคณะผู้เจรจาสันติภาพจากแอฟริกาที่ต้องการเป็นผู้ไกล่เกลี่ยในสงครามในยูเครน โดยระบุว่า ข้อเสนอหลายข้อชี้นำไปในทางที่ผิด

รายงานระบุว่า บรรดาผู้นำจากแอฟริกากำลังแสวงหาข้อตกลงเกี่ยวกับมาตรการสร้างความเชื่อมั่น แม้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ยูเครนได้เปิดฉากปฏิบัติการโจมตีโต้กลับเพื่อขับไล่กองกำลังทหารรัสเซียออกจากพื้นที่ทางตอนใต้และตะวันออกของยูเครนที่พวกเขายึดครองอยู่

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันศุกร์ (16 มิ.ย.) ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ได้กล่าวหลังจากพบกับคณะผู้เจรจาสันติภาพจากแอฟริกา ณ กรุงเคียฟ ว่า ยูเครนจะเจรจาสันติภาพกับรัสเซียได้ก็ต่อเมื่อรัสเซียยอมถอนกำลังทหารรัสเซียออกจากดินแดนที่ยึดครองทั้งหมด ซึ่งเป็นสิ่งที่รัสเซียระบุว่า ไม่สามารถเจรจาได้

ปธน.ปูตินได้เริ่มเจรจาเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมากับตัวแทนจากเซเนกัล อียิปต์ แซมเบีย ยูกันดา สาธารณรัฐคองโก คอโมโรส และแอฟริกาใต้ในพระราชวังใกล้กับนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก โดยเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของรัสเซียที่มีต่อทวีปแอฟริกา

แต่หลังจากประธานาธิบดีโคโมโรส เซเนกัล และแอฟริกาใต้ นำเสนอแผนการได้ไม่นาน ปธน.ปูตินได้กล่าวแทรก พร้อมโต้แย้งข้อสันนิษฐานของแผนดังกล่าว ซึ่งระบุถึงการยอมรับพรมแดนที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

ปธน.ปูตินย้ำจุดยืนว่า ยูเครนและชาติพันธมิตรตะวันตกเป็นผู้เริ่มต้นความขัดแย้งมานานก่อนที่รัสเซียจะส่งกองกำลังติดอาวุธบุกโจมตีเมื่อเดือนก.พ. ปีที่ผ่าน

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินเสริมว่า ชาติตะวันตก ซึ่งไม่ใช่รัสเซีย มีส่วนรับผิดชอบต่อราคาอาหารโลกที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อต้นปี ซึ่งส่งผลกระทบเป็นพิเศษต่อแอฟริกา

ปธน.ปูตินระบุว่า การส่งออกธัญพืชของยูเครนผ่านท่าเรือทางทะเลดำที่รัสเซียอนุญาตในช่วงปีที่ผ่านมาไม่ได้ช่วยบรรเทาความยากลำบากของแอฟริกาจากวิกฤตราคาอาหาร เนื่องจากธัญพืชส่วนใหญ่ถูกส่งไปยังประเทศร่ำรวยแทน

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินเสริมว่า รัสเซียไม่เคยปฏิเสธการเจรจากับฝ่ายยูเครน อย่างไรก็ตาม รัสเซียย้ำว่า สันติภาพใด ๆ จะต้องเปิดให้มี “ความเป็นจริงใหม่ๆ” ซึ่งหมายถึงการผนวก 5 ภูมิภาคของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย ซึ่งปัจจุบัน รัสเซียผนวกได้เพียง 4 ภูมิภาคเท่านั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top