ผู้ค้าไทยคว้าโอกาสต่อยอดธุรกิจจากงานแสดงสินค้าในฮาร์บิน

ไม่กี่วันที่ผ่านมา งานจับคู่ธุรกิจด้านเศรษฐกิจและการค้านานาชาติ ฮาร์บิน ครั้งที่ 32 ได้เปิดม่านขึ้น ณ ศูนย์นิทรรศการและกีฬานานาชาติ ฮาร์บิน โดยมีบริษัทไทยหลายแห่งนำสินค้าต่าง ๆ อาทิ หมอนยางพารา ทุเรียน เครื่องประดับ กระเป๋าหนัง ร่วมออกบูธในโซนสินค้าจากกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งมีผู้เข้าชมแวะเวียนเข้ามาสอบถามและหาซื้อสินค้าอย่างไม่ขาดสาย

พนักงานประจำบูธของบริษัท ไทยเบญจฮงกรุ๊ป จำกัด (Thai Benjahong Group) เผยกับนักข่าวขณะหั่นผลไม้ให้ลูกค้าลองชิมว่า ในวันแรกของงาน บริษัทก็ดึงดูดตัวแทนจำหน่ายในเฮยหลงเจียงได้แล้ว ขณะสูจิบัตรแนะนำสินค้าและนามบัตรก็แจกไปจนหมดอย่างรวดเร็ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า งานครั้งนี้จัดขึ้นโดยหอการค้านานาชาติแห่งประเทศจีน (CCOIC) รัฐบาลนครฮาร์บิน สำนักงานพาณิชย์มณฑลเฮยหลงเจียง และสภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สาขามณฑลเฮยหลงเจียง โดยมีพื้นที่จัดแสดงรวม 360,000 ตารางเมตร สำหรับพื้นที่จัดแสดงหลักประกอบด้วยโซนผู้ประกอบการจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เขตบริหารพิเศษมาเก๊า และเกาะไต้หวัน และผู้ประกอบการต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังมีโซนความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมและเครื่องจักร ซึ่งคาดว่าจะดึงดูดผู้จัดซื้อมืออาชีพกว่า 7,000 ราย และผู้เยี่ยมชมมืออาชีพกว่า 200,000 ราย

งานจับคู่ธุรกิจฯ จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2533 และจัดมาแล้ว 31 ครั้ง ดึงดูดนักธุรกิจและลูกค้าจากในจีนและประเทศและภูมิภาคต่าง ๆ รวม 110 แห่งเข้าร่วมงานแล้วกว่า 6 ล้านคน สร้างมูลค่าความร่วมมือเกือบ 3 ล้านล้านหยวน (ราว 14 ล้านล้านบาท)

บูธของบริษัท ที.ที.เอส.ลาเท็คซ์โปรดักส์ (ไทยแลนด์) จำกัด (T.T.S. Latex Products) ผู้ผลิตและจำหน่ายชุดเครื่องนอนจากยางพารา มีเจ้าหน้าที่ชาวไทยแต่งกายด้วยชุดไทยคอยอธิบายถึงสรรพคุณและราคาของผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้า โดยผู้รับผิดชอบบูธกล่าวว่า เป็นครั้งที่ 4 แล้วที่ตนเข้าร่วมงานนี้ ซึ่งเป็นเวทีสำคัญในการเชื่อมต่อจีนกับตลาดโลก รวมถึงแบ่งปันความสำเร็จในการพัฒนาของจีน

สวีกว่างจวิน รองประธานสมาคมส่งเสริมเศรษฐกิจและการค้าอาเซียน-จีน กล่าวว่า ปีนี้ตนได้ประสานงานกับบริษัท 12 แห่งให้เข้าร่วมงาน โดยครึ่งหนึ่งเป็นบริษัทสัญชาติไทย

งานนี้จัดระหว่างวันที่ 15-19 มิ.ย. มีการจัดกิจกรรมสนับสนุน 44 รายการ ซึ่งครอบคลุมด้านเศรษฐกิจและการค้า การเชื่อมต่ออุตสาหกรรม แหล่งการลงทุน ความร่วมมือระหว่างประเทศ การบริโภค และการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ตั้งแต่เริ่มเปิดงานจับคู่ธุรกิจฯ ครั้งนี้ มณฑลเฮยหลงเจียงลงนามความร่วมมือกับบริษัททั้งในและต่างประเทศรวม 224 โครงการแล้ว คิดเป็นมูลค่า 8.45 หมื่นล้านหยวน (ราว 4.11 แสนล้านบาท) และคาดว่ามูลค่ารวมของความร่วมมือต่าง ๆ จะมากกว่า 2 แสนล้านหยวน (ราว 9.73 แสนล้านบาท)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top