“บลิงเกน” พบปะรัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวังฟื้นความสัมพันธ์สองประเทศ

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เข้าพบปะกับนายฉิน กัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศจีน ที่กรุงปักกิ่งในวันอาทิตย์ (18 มิ.ย.) ในภารกิจทางการทูตครั้งสำคัญยิ่ง ซึ่งจะเป็นการผ่อยคลายความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีนที่เป็นปัญหาทางภูมิรัฐศาสตร์ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

นายบลิงเกนถือเป็นนักการเมืองระดับสูงของสหรัฐคนแรกที่เดินทางเยือนจีน นับตั้งแต่นายโจ ไบเดน เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ และเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐคนแรกที่เดินทางเยือนจีนในรอบเกือบ 5 ปี

โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า การพูดคุยระหว่างนายบลิงเกนและนายฉิน เป็นไปอย่างอย่างตรงไปตรงมา เน้นสาระสำคัญ และมีความสร้างสรรค์ โดยนายบลิงเกนได้หยิบยกเรื่องต่าง ๆ ที่เป็นข้อกังวล รวมถึงหยิบยกเรื่องโอกาสในการขยายความร่วมมือ และเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสื่อสารแบบเปิด

“รัฐมนตรีบลิงเกนระบุอย่างชัดเจนว่าสหรัฐจะยืนหยัดเพื่อผลประโยชน์และค่านิยมของประชาชนชาวอเมริกันอยู่เสมอ และร่วมมือกับพันธมิตรและคู่ค้า เพื่อยกระดับวิสัยทัศน์ของเราสำหรับโลกเสรีที่เปิดกว้าง และคงไว้ซึ่งกฎระเบียบระหว่างประเทศ” โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าว

ในระหว่างการพบปะกันครั้งนี้ นายบลิงเกนยังได้เชิญนายฉินให้เดินทางเยือนสหรัฐเพื่อหารือกันต่อไป โดยโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า นายบลิงเกนและนายฉิน ได้ตกลงที่จะกำหนดเวลาในการเยือนที่เหมาะสมร่วมกัน โดยนายบลิงเกนจะยังคงอยู่ที่จีนเพื่อพบปะกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนคนอื่น ๆ ในวันจันทร์ (19) มิ.ย. ต่อไป

ก่อนหน้านี้ นายบลิงเกนมีกำหนดเดินทางเยือนจีนในเดือนก.พ. แต่แผนการถูกระงับไป ด้วยประเด็นเรื่องบอลลูนสอดแนมของจีนที่ล่วงล้ำเข้ามายังน่านฟ้าของสหรัฐ จนทำให้กองทัพสหรัฐตัดสินใจยิงบอลลูนทิ้ง ซึ่งส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐตึงเครียดเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดสหรัฐและจีนต่างเป็นสองประเทศเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก

ทั้งนี้การเยือนจีนของนายบลิงเกน เป็นการปูทางถึงความเป็นไปได้ที่นายไบเดนจะได้พบปะกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน หลังจากที่ผู้นำทั้งสองพบปะกันครั้งแรกที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเดือนพ.ย. 2565 เพียงหนึ่งวันก่อนการประชุม G20

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top