STARK ติดฟลอร์รับเปิดงบพบกลโกงหมื่นล้าน-เข้าข่ายเพิกถอน ฉุด TOA ร่วงตาม Sentiment

ราคาหุ้น STARK ร่วงติดฟลอร์ 0.06 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,739.08 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.00 น.จากราคาเปิด 0.05 บาท ราคาต่ำสุด 0.05 บาท หลังจากเปิดงบการเงินปี 65 พร้อมปรับงบปี 64 ขาดทุนหนักต่อเนื่อง ผู้สอบบัญชีพบการทุจริตหลายจุดที่ดำเนินการผ่านบริษัทย่อยทั้งการรับ-จ่ายเงิน ขณะที่หุ้น STARK ก็ใกล้จะกลับไปแวน SP ยาวตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.66 นี้

STARK เปิดงบปี 65 ขาดทุนกว่า 6.6 พันล้านบาท ขาดทุนต่อหุ้น 0.5393 บาท พร้อมทั้งแก้งบปี 64 เปลี่ยนเป็นขาดทุน 5,965 ล้านบาท ขาดทุนต่อหุ้น 0.501 บาท จากเดิมที่เคยแจ้งว่ากำไร 2.8 พันล้านบาท ขณะที่ส่วนของผู้ถือหุ้นติดลบ 4,403 ล้านบาท

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ออกประกาศเตือนระมัดระวังการลงทุนในหุ้น STRK พร้อมกันนั้น ตลท.ยังประกาศให้ STARK เข้าข่ายถูกเพิกถอนเนื่องจากส่วนผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์

ขณะที่ TOA รับ Sentiment ลบจาก STARK ทำให้ราคาร่วง 17.70% หรือลดลง 5.50 บาท มาที่ 25.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,083.60 ล้านบาท แม้จะออกมาปฎิเสธหลายครั้งว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับนายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ STARK แม้ว่าจะเป็นบุคคลในตระกูลเดียวกัน ซึ่งถือหุ้นอยู่ใน TOA ด้วย

เช้านี้ ตลท.แจ้งดำเนินการกับ STARK กรณีส่วนของผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์ และขอให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายหลักทรัพย์ STARK

สืบเนื่องจาก STARK ไม่สามารถนำส่งงบการเงินประจำปี 65 และงบการเงินไตรมาส 1/66 ได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด จนเป็นเหตุให้ถูกขึ้น SP ห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.66 ต่อมาเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.66 STARK ได้นำส่งงบการเงินประจำปี 65 ซึ่งผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีมายังตลาดหลักทรัพย์ฯ และปรากฏว่าส่วนของผู้ถือหุ้นปี 64 (ปรับปรุงใหม่) และปี 65 มีค่าน้อยกว่าศูนย์เป็นจำนวน 2,895 ล้านบาท และ 4,415 ล้านบาท ตามลำดับ ส่งผลให้หุ้น STARK มีเหตุเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนตามข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯ

ตลท.ดำเนินการ ดังนี้

1. ประกาศให้หุ้น STARK มีเหตุเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน จากการที่ส่วนของผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์ ตั้งแต่วันที่ 19 มิ.ย.66เป็นต้นไป พร้อมทั้งขึ้นเครื่องหมาย NC (Non-compliance)

อย่างไรก็ดี สำหรับการขึ้น SP เนื่องจากหลักทรัพย์ STARK ได้รับอนุญาตให้สามารถซื้อขายได้เป็นการชั่วคราวในระหว่างวันที่ 1-30 มิ.ย.66 ดังนั้น ตลท.จะขึ้น SP อีกครั้งตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.66 ไปจนกว่าบริษัทจะสามารถดำเนินการแก้ไขเหตุเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน จากเหตุส่วนของผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์ และดำเนินการให้บริษัทมีคุณสมบัติเพื่อกลับมาซื้อขายได้ตามปกติ

2. ให้ STARK เปิดเผยแนวทางดำเนินการแก้ไขเหตุเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน จากการที่ส่วนของผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์ พร้อมทั้งกำหนดเวลาของการดำเนินการดังกล่าวแก่ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนได้ทราบ ภายในวันที่ 19 ก.ค.66

3. ให้ STARK เร่งดำเนินการแก้ไขเหตุเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน จากการที่ส่วนของผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์ ให้หมดไปภายใน 3 ปี นับแต่วันที่ 19 มิ.ย.66 หากครบกำหนดแล้ว STARK ยังไม่สามารถแก้ไขเหตุเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนได้ ตลท.อาจพิจารณาเพิกถอนหุ้น STARK ต่อไป

ทั้งนี้ เนื่องจากตลท.ได้เปิดให้ซื้อขายหุ้น STARK ชั่วคราวเป็นระยะเวลา 1 เดือนไปแล้วหลังจากขึ้น SP ยาว 3 เดือน ดังนั้น ตลท. จะไม่เปิดให้มีการซื้อขายหุ้น STARK อีกจนกว่าจะดำเนินการได้ตามเกณฑ์ และ ขอให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายหุ้น STARK โดยศึกษารายละเอียดงบการเงินฉบับเต็ม รายงานของผู้สอบบัญชีที่ไม่แสดงความเห็นต่องบการเงิน สาเหตุและแนวทางจัดการของบริษัท สรุปผลการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (special audit) และข้อมูลอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับ STARK

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top