พาณิชย์ ตรวจตลาดจ๊อดแฟร์-เมเจอร์ กำชับร้านค้าปิดป้ายราคาให้ชัดเจน

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้สั่งการให้กำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎหมายของผู้ประกอบการต่างๆ ทั้งในตลาดทั่วไป และตลาดนัด จึงได้นำทีมเจ้าหน้าที่สายตรวจกว่า 30 นาย ออกตรวจสอบ และรณรงค์ประชาสัมพันธ์การปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและบริการ เพื่อสร้างการรับรู้และการปฏิบัติที่ถูกต้องตามกฎหมาย ให้กับผู้ประกอบการร้านค้ากว่า 1,000 ราย ที่มาจำหน่ายสินค้าในตลาดนัดบริเวณเมเจอร์รัชโยธิน และตลาดจ๊อดแฟร์ แดนเนรมิต เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ซึ่งมีร้านค้าจำหน่ายสินค้าหลากหลายรูปแบบ อาทิ เสื้อผ้า ของใช้ ของตกแต่งบ้าน รวมไปถึงอาหารต่างๆ

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ พบว่าผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการปฏิบัติตามกฎหมาย มีการแสดงราคาจำหน่ายชัดเจน และเปิดเผย เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเปรียบเทียบราคาก่อนตัดสินใจซื้อ อีกทั้งยังได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการตลาด ในการร่วมกันกำกับดูแลและจัดเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ ด้วย

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯ ได้ประสานกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อขอข้อมูลของตลาดในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยจะส่งสายตรวจลงพื้นที่ตรวจสอบกำกับดูแลการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างใกล้ชิดเป็นประจำทุกวัน เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภคในการซื้อสินค้า และป้องปรามไม่ให้ผู้ค้ามีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร

“หากผู้บริโภคพบว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านราคา สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ กรมฯ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด”

นายอุดม กล่าว

สำหรับ กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้า และปฏิเสธการจำหน่าย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มิ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top