“อินเทล” ประกาศตั้งโรงงานผลิตชิปแห่งใหม่ในอิสราเอล

บริษัทอินเทล คอร์ป ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของสหรัฐ ได้ทำข้อตกลงในหลักการเพื่อสร้างโรงงานผลิตชิปแห่งใหม่ในอิสราเอล ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนการกระจายแหล่งผลิตของอินเทล

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลังของอิสราเอลประกาศเมื่อวานนี้ (18 มิ.ย.) ว่า ข้อตกลงเบื้องต้นระบุว่า อินเทลได้ยืนยันความตั้งใจที่จะเพิ่มกำลังการผลิตชิปในอิสราเอล ซึ่งบริษัทมีโรงงานอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ถ้อยแถลงดังกล่าวไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมแต่อย่างใด

การเพิ่มกำลังการผลิตดังกล่าวถือเป็นความพยายามของนายแพทริก เกลซิงเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทอินเทล ที่ต้องการกระจายการผลิตออกไปนอกเอเชียมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันเอเชียถือเป็นภูมิภาคที่ครองตลาดการผลิตชิป นอกจากนี้ นายเกลซิงเกอร์ยังพยายามกอบกู้สถานะความผู้นำด้านเทคโนโลยีการผลิตชิปของอินเทล หลังจากที่บริษัทต่าง ๆ เช่น อินวิเดีย และไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค (TSMC) เข้ามาบดบังศักยภาพของบริษัท

เจ้าหน้าที่อิสราเอลระบุว่า โครงการดังกล่าวจะช่วยสร้างงานเพิ่มอีกหลายพันตำแหน่ง โดยปัจจุบันมีพนักงานเกือบ 12,000 ตำแหน่งที่ได้รับการว่างจ้างโดยอินเทลในอิสราเอล

นอกจากนี้ ทางการอิสราเอลระบุว่า โรงงานแห่งใหม่ของอินเทลซึ่งจะสร้างขึ้นเพิ่มเติมจากโรงงานที่มีอยู่แล้วในเขตเคอร์ยัต กัต ทางตอนใต้ของเมืองเทลอาวีฟนั้น มีกำหนดที่จะเริ่มดำเนินการภายในปี 2570

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มิ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top