รัฐสภาสวีเดนชี้ รัสเซียอาจโจมตีสวีเดนได้

สถานีโทรทัศน์ SVT ของสวีเดนรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (18 มิ.ย.) ตามรายงานของคณะกรรมการกลาโหมรัฐสภาสวีเดนว่า รัสเซียอาจโจมตีทางทหารต่อสวีเดนได้

แหล่งข่าวระบุว่า สวีเดนพยายามอย่างมากที่จะเสริมการป้องกันและสมัครเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เมื่อปีที่แล้วหลังจากที่รัสเซียรุกรานยูเครน อย่างไรก็ดี ตุรกีกับฮังการียังไม่ได้ให้สัตยาบันต่อการสมัครเข้าร่วมนาโตของสวีเดน

รายงานของรัฐสภาซึ่งมีกำหนดเผยแพร่ในวันนี้ (19 มิ.ย.) ระบุว่า แม้ว่ากองกำลังภาคพื้นดินของรัสเซียจะพุ่งเป้าไปที่ยูเครน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ารัสเซียจะไม่สามารถโจมตีทางทหารประเภทอื่น ๆ ต่อสวีเดน

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า “รัสเซียยังได้ลดเกณฑ์ขั้นต่ำในการเริ่มใช้กำลังทางทหารลงอีก และมีความกระหายความเสี่ยงทางการเมืองและการทหารในระดับสูง ความสามารถของรัสเซียในการปฏิบัติการด้วยกองทัพอากาศ, กองทัพเรือ, อาวุธระยะไกล หรืออาวุธนิวเคลียร์ต่อสวีเดนยังคงไม่เปลี่ยนแปลง”

SVT ระบุว่า รายงานดังกล่าวระบุหลักด้านการป้องกันประเทศแบบใหม่สำหรับสวีเดน โดยยึดการเป็นสมาชิกนาโตมากกว่าหลักการเดิมที่อาศัยความร่วมมือกับประเทศกลุ่มนอร์ดิกและสหภาพยุโรป

เช่นเดียวกับชาติตะวันตกส่วนใหญ่ สวีเดนลดระดับด้านกลาโหมลงหลังจากสิ้นสุดสงครามเย็น แต่ในช่วงหลังมานี้ได้เพิ่มงบประมาณด้านกลาโหม และมีกำหนดจะบรรลุเกณฑ์ของนาโตภายในปี 2569 ที่กำหนดให้ประเทศสมาชิกต้องใช้งบเป็นจำนวน 2% ของ GDP ไปกับด้านกลาโหม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มิ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top