โกลด์แมนแซคส์หั่นคาดการณ์ GDP จีน ชี้ทางเลือกในการกระตุ้นศก.มีจำกัด

โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจจีน ซึ่งสอดคล้องกับวาณิชธนกิจอีกหลายแห่งที่ปรับลดตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจของจีนไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยโกลด์แมน แซคส์ระบุว่า รัฐบาลจีนมีทางเลือกที่จำกัดในออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งรวมถึงนางฮุ่ย ซาน ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของจีนในปี 2566 ลงสู่ระดับ 5.4% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 6% พร้อมกับคาดการณ์ว่า ทางการจีนจะไม่ผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติมมากไปกว่าที่เคยดำเนินการในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึในช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำในปี 2563

โกลด์แมนด์ แซคส์ ระบุว่า การออกมาตรการกระตุ้นในภาคอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐานของจีนนั้น จะเป็นในลักษณะเจาะจงเป้าหมายและกระตุ้นในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาจากจำนวนประชากรที่ลดลง ระดับหนี้เพิ่งสูงขึ้น และกระแสเรียกร้องให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ควบคุมการเก็งกำไรในภาคอสังหาริมทรัพย์

“การพึ่งพานโยบายดั้งเดิมที่เคยใช้มาก่อนหน้านี้ เช่นการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐานเพื่อกระตุ้นให้เศรษฐกิจฟื้นตัวนั้น นับว่าไม่สอดคล้องกับนโยบายการเติบโตอย่างมีคุณภาพและยั่งยืนที่รัฐบาลจีนเน้นย้ำหลายต่อหลายครั้ง” รายงานระบุ

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ไม่คาดว่ารัฐบาลกลางของจีนจะออกพันธบัตรรัฐบาลรุ่นพิเศษ เนื่องจากที่ผ่านมา เคยมีการขายพันธบัตรรัฐบาลเพียง 3 ครั้งในช่วงวิกฤตครั้งใหญ่ เช่น ช่วงการแพร่ระบายของโรคโควิด-19 เมื่อปี 2563 และช่วงวิกฤตการเงินเอเชียเมื่อปี 2541 แต่ก็คาดว่าจีนอาจจะเร่งการออกพันธบัตรรุ่นพิเศษของรัฐบาลท้องถิ่นแทน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพันธบัตรเพื่อการระดมทุนสำหรับการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top