บลจ.ทิสโก้ จับจังหวะออกกองทริกเกอร์เวียดนามรับนโยบายกระตุ้นศก.เปิดขาย 19-21 มิ.ย.

นายสาห์รัช ชัฏสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการ บลจ. ทิสโก้ เปิดเผยว่า ในช่วงต้นปีตลาดหุ้นเวียดนามปรับลงมาก เพราะความกังวลเรื่องภาคอสังหาริมทรัพย์ แต่ปัจจุบันดัชนีหุ้นเวียดนามเริ่มฟื้นตัว เพราะปัญหาภาคอสังหาริมทรัพย์เริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดี เห็นได้จากธนาคารพาณิชย์เริ่มกลับมาปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ และตัวเลขอนุมัติโครงการก่อสร้างใหม่เริ่มกลับมาเพิ่มขึ้น ซึ่ง บลจ.ทิสโก้มั่นใจว่าหลังจากนี้ตลาดหุ้นเวียดนามจะฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องเพราะมีปัจจัยบวกทั้งการออกนโยบายสนับสนุนการเติบโตเศรษฐกิจจากภาครัฐ การบริโภคในประเทศฟื้น และกำไรบริษัทจดทะเบียนยังโตหนุนให้นักลงทุนกลับมาซื้อหุ้นเวียดนามอีกครั้ง

จากปัจจัยบวกดังกล่าว บลจ.ทิสโก้จึงเปิดเสนอขาย กองทุนเปิด ทิสโก้ เวียดนาม อิควิตี้ ทริกเกอร์ 8M#1 (TVNT8M1) ความเสี่ยงระดับ 6 (เสี่ยงสูง) มีนโยบายลงทุนใน VanEck Vietnam ETF ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนให้ใกล้เคียงกับผลตอบแทนของดัชนี MVIS Vietnam ตั้งเป้าหมายเลิกโครงการเมื่อหน่วยลงทุนมีมูลค่ามากกว่าหรือเท่ากับ 10.80 บาท/หน่วย ภายในระยะเวลา 8 เดือน เปิดเสนอขายครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 19 – 21 มิถุนายน 2566 มูลค่าจองซื้อขั้นต่ำ 1,000 บาท

“บลจ.ทิสโก้มั่นใจว่าจะบริหารกองทุน TVNT8M1 ได้ถึงเป้าหมายตามระยะเวลาที่กำหนด เพราะตลาดหุ้นเวียดนามมีปัจจัยหนุนอยู่มาก ได้แก่ 1. รัฐบาลออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจหลายมาตรการ เช่น การลงทุนภาครัฐที่คาดว่าจะมากถึง 66 ล้านล้านดองต่อเดือน ผ่อนคลายการควบคุมตลาดตราสารหนี้ เตรียมเพิ่มระยะเวลา VISA ท่องเที่ยว ประกอบกับเดินหน้านโยบายอัตราดอกเบี้ยขาลงหลังอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำเพียง 2.43% ซึ่ง Bloomberg และ Mirae Asset Securities คาดว่าในปี 2567 เศรษฐกิจเวียดนามจะโตสูงถึง 7%

2. การส่งออกโต บริโภคในประเทศฟื้น ส่วนหนึ่งเพราะได้รับอานิสงส์จากการลดภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) เหลือ 8% ขณะที่บริษัทขนาดใหญ่ต่างย้ายฐานการผลิตมายังประเทศเวียดนาม และ 3. ราคาหุ้นรับรู้ปัจจัยลบไปมากและซื้อขายต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปี โดยมีอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรต่อหุ้น (Forward P/E) อยู่ที่ 11.2 เท่า จากค่าเฉลี่ย 5 ปี ที่ 14.19 เท่า สวนทางกับคาดการณ์กำไรบริษัทจดทะเบียนที่ Lumen คาดว่าปี 2567 จะเติบในระดับ 2 หลัก หนุนให้ปริมาณการซื้อขายเริ่มกลับมาฟื้นตัว” นายสาห์รัชกล่าว

กองทุนเปิด TVNT8M1 อาจมีความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนจากการลงทุนในต่างประเทศ จึงมีนโยบายป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุนรวม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มิ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top