รัสเซียเผย ข้อตกลงการค้าเสรีระดับภูมิภาคกับอิหร่านอาจบรรลุได้ในสิ้นปีนี้

สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานวันนี้ (19 มิ.ย.) ว่า ข้อตกลงเขตการค้าเสรีระหว่างอิหร่าน, รัสเซีย และอีกหลายชาติซึ่งครอบคลุมพื้นที่จำนวนมากในภูมิภาคยูเรเซียนับตั้งแต่ชายแดนฝั่งตะวันออกของยุโรปจนถึงทางตะวันตกของจีน มีความเป็นไปได้ว่าจะบรรลุได้ภายในปลายปีนี้

นายอเล็กซี โอเวอร์ชุค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวทาสส์ว่า การหารือระหว่างสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย (EAEU) ซึ่งประกอบด้วยอาร์เมเนีย, เบลารุส, คาซัคสถาน, คีร์กีซสถาน และรัสเซีย และอิหร่านได้ดำเนินมาถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้ว

นายโอเวอร์ชุคกล่าวว่า “เรากำลังก้าวไปข้างหน้า และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะมีการลงนามในข้อตกลงดังกล่าวภายในสิ้นปีนี้”

ทั้ง EAEU และอิหร่านมีความสำคัญต่อรัสเซียเพิ่มมากขึ้น หลังต้องเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกต่อกรณีการรุกรานยูเครน ซึ่งจำกัดเส้นทางการค้ากับต่างประเทศของรัสเซีย และบีบบังคับให้รัสเซียต้องมองหาตลาดนอกยุโรป

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและอิหร่านจะแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นนับตั้งแต่ที่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนเมื่อเดือนก.พ. 2565 และเริ่มกว้านซื้อโดรนจำนวนมากเพื่อการจู่โจมยูเครน การค้าระหว่างตลาดทั้งสองชาติกลับเติบโตในระดับปานกลางเท่านั้น

ทั้งนี้ ข้อมูลจากรัฐบาลระบุว่า การหมุนเวียนสินค้าโภคภัณฑ์ระหว่างรัสเซีย-อิหร่านเพิ่มขึ้น 20% ในปี 2565 ซึ่งคิดเป็น 2 ใน 3 ของอัตราการเติบโตโดยรวมที่รัสเซียมีต่อจีน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพันธมิตรคนสำคัญที่รัสเซียได้กระชับความสัมพันธ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top