นายกฯมาเลเซียจ่อผ่อนปรนกฎเกณฑ์ IPO ปีนี้ หวังดึงดูดนักลงทุน

นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม แห่งมาเลเซียระบุในวันนี้ (19 มิ.ย.) ว่า มาเลเซียจะดำเนินการปฏิรูปในปีนี้ เพื่อเปิดทางให้บริษัทต่าง ๆ จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้ง่ายดายยิ่งขึ้น เพื่อดึงดูดนักลงทุนเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ นายกฯอิบราฮิมระบุว่า หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์มาเลเซียจะเร่งความเร็วของกระบวนการการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) และลดระยะเวลาในการนำหุ้นเข้าสู่ตลาด เพื่อรับประกันความสามารถในการแข่งขันและความน่าดึงดูดของมาเลเซีย

ขณะเดียวกัน นายกฯอิบราฮิมประกาศว่า จะลดค่าธรรมเนียมอากรแสตมป์สำหรับหุ้นที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์มาเลเซีย เพื่อให้นักลงทุนสนใจเข้าลงทุนเพิ่มมากขึ้น

นายกฯอิบราฮิมระบุว่า ตั้งแต่เดือนก.พ. ค่าธรรมเนียมอากรแสตมป์จะลดลงจากราคาปัจจุบันที่ 0.15% เหลือเพียง 0.10% ของมูลค่าสัญญา โดยมีขีดจำกัดสูงสุดที่ 1,000 ริงกิต (216.78 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อสัญญา

“การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะช่วยลดต้นทุนการทำธุกรรมหลักทรัพย์โดยตรงและทำให้ตลาดหุ้นมาเลเซียมีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น” นายกฯอิบราฮิมระบุ

นายกฯอิบราฮิมระบุว่า รัฐบาลมาเลเซียจะพิจารณานโยบายต่าง ๆ ด้วย เพื่อดึงดูดสำนักงานครอบครัวเข้าสู่มาเลเซียและเพิ่มความสะดวกในการดำเนินธุรกิจ”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นับตั้งแต่ก้าวขึ้นสู่อำนาจในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว คณะบริหารภายใต้การนำของนายกฯอิบราฮิมก็ได้เริ่มดำเนินการปฏิรูปทางกฎหมายและเศรษฐกิจ เช่น การลดเงินอุดหนุนสำหรับกลุ่มคนมั่งคั่งและยกเลิกโทษประหารชีวิต

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top