แบงก์ชาติเกาหลีใต้คาดเงินเฟ้อดีดขึ้นเหนือระดับ 3% ภายในปีนี้

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อในเกาหลีใต้จะดีดตัวขึ้นในปี 2566 หลังจากชะลอตัวเป็นเวลานาน โดยคาดว่าปัจจัยที่จะทำให้เงินเฟ้อปรับตัวขึ้นนั้น มาจากราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในตลาดโลก รวมทั้งเงินวอนที่มีแนวโน้มอ่อนค่าลง และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่เพิ่มขึ้น

BOK ระบุในรายงานว่า “ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค มีแนวโน้มที่จะอยู่ต่ำกว่าระดับ 2% ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 3% ในช่วงสิ้นปี”

ทั้งนี้ ดัชนี CPI เดือนพ.ค.ของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้น 3.3% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 3.7% ในเดือนเม.ย. และถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2564

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงานซึ่งมีความผันผวน เพิ่มขึ้น 3.9% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอลงจากเดือนก่อนหน้าที่เพิ่มขึ้น 4% แต่ยังคงสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อผู้บริโภค

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประเมินว่า แนวโน้มของอัตราเงินที่สูงขึ้นนั้น อาจคงอยู่เป็นระยะเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศและการจ้างงานที่แข็งแกร่ง นอกเหนือจากค่าธรรมเนียมบริการสาธารณะที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในปลายปีนี้

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3.5% ติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 พร้อมปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ เนื่องจากการส่งออกชะลอตัวลง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top