นักวิเคราะห์ชี้ ยอดขายเจดีดอทคอมในช่วงเทศกาลชอปปิงกลางปีดีกว่าคาด

ยอดขายบนเจดีดอทคอม (JD.com) ซึ่งเป็นเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซจากจีน ในช่วงเทศกาลชอปปิงกลางปี 618 (618 Shopping Festival) ของจีน ขยายตัวสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ โดย 618 นับเป็นงานชอปปิงใหญ่ครั้งแรกนับตั้งแต่จีนกลับมาเปิดประเทศ หลังบังคับใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์นานหลายปี

นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ประบุว่า เจดีดอทคอมมียอดขายเพิ่มขึ้น 6% – 8% ในช่วงเทศกาลชอปปิง 618 ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปลายเดือนพ.ค.จนถึงเย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (18 มิ.ย.) และสูงกว่าที่คาดการณ์ว่าจะเติบโต 2% – 5%

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังขยายตัวน้อยกว่า 10.3% สำหรับยอดขายสินค้าออนไลน์รวม (GMV) ของเจดีดอทคอมในปีที่ผ่านมา และ 27.7% ในปี 2564

รายงานระบุว่า มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดในช่วงเทศกาลชอปปิง 618 ในปีนี้ โดยแพลตฟอร์มต่างๆ ได้นำเสนอคูปองและเงินอุดหนุนมูลค่าหลายพันล้านหยวนเพื่อจูงใจให้ผู้บริโภคชาวจีนจับจ่ายเงิน

ความเชื่อมั่นที่ลดลงในหมู่นักชอป ซึ่งกังวลเกี่ยวกับตลาดแรงงานและอสังหาริมทรัพย์ ถือเป็นสัญญาณที่ไม่ดีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19

ส่วนยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 12.7% ในเดือนพ.ค. โดยต่ำกว่าที่คาดการณ์ที่ 13.6% และชะลอตัวลงจาก 18.4% ในเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า ยอดขายของเจดีดอทคอมในช่วงเทศกาลชอปปิง 618 เกินความคาดหมายเล็กน้อย ขณะที่นักวิเคราะห์จากธนาคารเจฟเฟอรีส์ กล่าวว่า เทศกาลครั้งนี้ดีเกินความคาดหมายและสร้างสถิติใหม่ แต่ไม่มีการเปิดเผยประมาณการที่เป็นตัวเลข

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top