BTS คาดผู้โดยสารสายสีเหลืองแตะ 1-2 แสนคน/วัน เริ่มเก็บเงิน 3 ก.ค.

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) และบมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) และประธานกรรมการ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรลจำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทาน โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง เปิดเผยภายหลังร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ตลอดสาย อย่างเป็นทางการ โดยมี พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า บริษัท มีความพร้อมในการเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองเต็มรูปแบบ ครบทั้ง 23 สถานี โดยจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการฟรีไปจนถึงวันที่ 2 ก.ค.66 และตั้งเป้าเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค. เป็นต้นไป โดยคาดการณ์จะมีผู้โดยสาร ประมาณ 100,000-200,000 เที่ยว-คน/วัน

“รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ล่าช้ามากว่า 2 ปี ไม่อยากโทษใคร ซึ่งมีปัญหาหลายอย่างมีการแก้ไข จนวันนี้สามารถเปิดบริการได้ ซึ่งเส้นทางสายสีเหลือง จะช่วยให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการเดินทาง” นายคีรี ระบุ

นายคีรี ย้ำว่า บริษัทฯ มีความพร้อมที่จะหารือร่วมกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในการต่อขยายเส้นทางสายสีเหลือง จากสถานีแยกรัชดา-ลาดพร้าว ถึงแยกรัชโยธิน เชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่สถานีรัชโยธิน โดยบริษัทฯ ยืนยันจะลงทุนเองทั้งหมด และเป็นเส้นทางที่สมควรทำอย่างยิ่ง แต่ขึ้นอยู่กับ รฟม.ว่าจะคิดอย่างไร ถ้าเพื่อประโยชน์กับประชาชนที่จะได้รับความสะดวกในการเดินทางมากขึ้นก็ควรทำเชื่อมต่อ วันนี้เปิดสายสีเหลืองแล้ว จะเห็นว่ามีผู้โดยสารใช้บริการมากเท่าไร

“จะเหมือนรถไฟฟ้ามหานครสาย สีชมพู แคราย-มีนบุรี ที่บริษัทฯ ลงทุนขยายต่อไปถึงเมืองทองธานี ซึ่งอำนวยความสะดวกประชาชน ที่เมืองทองฯ แต่ละปี มีถึง 20 ล้านคน การเชื่อมโครงข่ายเพื่อจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งมวลชนมากขึ้น ซึ่งสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี กำลังเร่งก่อสร้าง คาดว่าจะเริ่มเปิดเดินรถได้ปลายปีนี้ และในช่วงเดือนส.ค.นี้ นายกฯ อาจจะเดินทางมาดูความคืบหน้าของสายสีชมพูอีกด้วย”นายคีรีกล่าว

นายคีรี กล่าวถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มว่า เรื่องที่ตนต่อสู้เพราะไม่ได้รับความเป็นธรรม และเปิดเผยตัวเลขออกมาให้เห็นว่าประเทศชาติเสียหายอย่างไร และหากต่อสู้แล้วชนะ ไม่ได้หมายความว่าตนจะได้รับสัมปทาน ซึ่งในการประชุม ครม.นัดสุดท้ายก่อนเป็นครม.รักษาการ ได้ถอนเรื่องออก และมีการอภิปรายในครม.ให้เข้าใจมากขึ้น

“วันนี้ สายสีส้ม ส่วนตะวันออก ก่อสร้างแล้ว หากเสร็จก็จะทิ้งไว้ไม่ได้ประโยชน์ และเสียโอกาส อยากให้รัฐบาลใหม่ ไม่ว่าจะเป็นใคร ก็อยากให้รีบดำเนินการ เพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน” นายคีรี ระบุ

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ BTSC กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 26 มิ.ย.66 ทาง EBM จะมีการเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เหมือนกับการให้บริการจริงทุกประการโดย เริ่มวิ่งให้บริการเวลา 06.00 – 24.00 น.และปรับความถี่ ช่วงเวลาเร่งด่วน 5 นาทีต่อขบวน และช่วงนอกเวลาเร่งด่วน 10 นาทีต่อขบวน บริษัทฯ มีความพร้อมที่จะเริ่มเก็บค่าโดยสารเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในวันที่ 3 ก.ค. 66 เป็นต้นไป โดยได้จัดทำอัตราค่าโดยสารคำนวณตามดัชนีผู้บริโภค ตามสัญญาสัมปทานล่วงหน้า 90 วันเสนอไปที่ รฟม. เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ คาดว่าหลังจากเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์สักระยะหนึ่ง จำนวนผู้โดยสารน่าจะแตะระดับ 100,000 เที่ยว-คน/วัน และปลายปี 2566 จะไปอยู่ที่ระดับเกือบ 200,000 เที่ยว-คน/วัน ทั้งนี้ ในส่วนของตั๋วร่วม สำหรับผู้โดยสารใช้ บัตร EMV Contactless ชำระค่าโดยสาร และใช้บริการต่อเชื่อมสายสีเหลืองกับสายสีน้ำเงิน ที่สถานีลาดพร้าวนั้น จะยกเว้นค่าแรกเข้า ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการพอสมควร แต่ทั้งนี้ต้องประเมินอีกครั้ง

โดยสายสีเหลือง มีรถจำนวน 30 ขบวน ๆ ละ 4 ตู้ (120 ตู้) ซึ่งมีขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารได้เกือบ 3 หมื่นคน/ชม./ทิศทาง และเมื่อจำนวนผู้โดยสารหนาแน่นเต็มความจุ จะมีการเพิ่มรถจาก 4 ตู้/ขบวนในปัจจุบัน เป็น 7 ตู้/ ขบวน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 มิ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top