“ไบเดน” ปลื้มสัมพันธ์สหรัฐ-จีนส่งสัญญาณคืบหน้าหลัง “บลิงเกน” พบ “สี จิ้นผิง”

U.S. Secretary of State Antony Blinken shakes hands with Chinese President Xi Jinping in the Great Hall of the People in Beijing, China, June 19, 2023. REUTERS/Leah Millis/Pool (ภาพ: รอยเตอร์)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้แสดงความพอใจต่อผลการเดินทางเยือนประเทศจีนของนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ โดยกล่าวว่าการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนมีความคืบหน้า หลังจากนายบลิงเกนพบปะพูดคุยกับผู้นำจีนในระหว่างการเดินทางเยือน 2 วัน ซึ่งรวมถึงการพูดคุยกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน

“บลิงเกนทำผลงานได้ดีเยี่ยม ขณะนี้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐกำลังอยู่ในทิศทางที่ถูกต้อง” ปธน.ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวในระหว่างการลงพื้นที่เยี่ยมเยียนประชาชนในรัฐแคลิฟอร์เนีย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เขารู้สึกว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐมีความคืบหน้าหรือไม่ ปธน.ไบเดนตอบว่า “ผมไม่ได้ใช้ความรู้สึก คุณก็ทราบดีว่าที่ผ่านมาเรามีความคืบหน้าในเรื่องนี้อยู่แล้ว คุณไม่ควรถามเช่นนั้น คุณควรจะถามว่าเรามีความคืบหน้าไปมากเพียงใด”

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวถามปธน.ไบเดนว่า เขาได้พูดคุยกับนายบลิงเกนซึ่งขณะนี้กำลังเดินทางไปยังกรุงลอนดอนเพื่อเข้าร่วมประชุมการฟื้นฟูยูเครนในช่วงสุดสัปดาห์นี้หรือไม่ ปธน.ไบเดนกล่าวว่า เขาสื่อสารกับนายบลิงเกนผ่านทางนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว

ทั้งนี้ นายบลิงเกนได้เข้าพบประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ที่กรุงปักกิ่งในวันจันทร์ (19 มิ.ย.) โดยทั้งสองฝ่ายต่างก็เน้นย้ำถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ที่มีเสถียรภาพระหว่างจีนและสหรัฐ โดยตระหนักว่าความขัดแย้งระหว่างจีนและสหรัฐซึ่งต่างก็เป็นสองมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลกนั้น จะส่งผลกระทบต่อทั่วโลก

ในระหว่างการพูดคุยกันเป็นเวลาประมาณ 35 นาทีนั้น ปธน.สีกล่าวกับนายบลิงเกนผ่านล่ามของกระทรวงการต่างประเทศจีนว่า “โลกต้องการความสัมพันธ์ที่มีเสถียรภาพระหว่างจีนและสหรัฐ ทั้งสองประเทศสามารถแสวงหาแนวทางที่ถูกต้องเพื่อร่วมกันสร้างอนาคตที่ดีให้กับมนุษยชาติ ผมคาดหวังว่าการเดินทางเยือนประเทศจีนของรัฐมนตรีบลิงเกนในครั้งนี้ จะนำมาซึ่งการสร้างเสถียรภาพด้านความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ”

หลังเสร็จสิ้นการพบปะกับปธน.สีแล้ว นายบลิงเกนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า สหรัฐบรรลุวัตถุประสงค์ของการเดินทางเยือนจีนในครั้งนี้ในระดับหนึ่ง ซึ่งรวมถึงการหยิบยกข้อกังวลต่าง ๆ ขึ้นมาพูดคุยโดยตรง รวมทั้งพยายามสร้างช่องทางการเจรจาและความร่วมมือในด้านต่าง ๆ

นอกจากนี้ นายบลิงเกนยังได้เข้าพบปะพูดคุยกับนายหวัง อี้ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศจีน ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการต่างประเทศแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยนายหวังกล่าวว่า การที่สหรัฐเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคที่นครซานฟรานซิสโกในเดือนพ.ย. ถือเป็นโอกาสสำคัญที่สหรัฐจะทำการทบทวนและปรับปรุงนโยบายเกี่ยวกับเอเชีย-แปซิฟิก และจีนพร้อมร่วมมือกับสหรัฐในการมีบทบาทเชิงสร้างสรรค์ในภูมิภาค

นอกจากนี้ นายหวังแสดงความหวังว่าสหรัฐจะดำเนินการร่วมกับจีนในการนำพาภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกไปยังทิศทางที่ถูกต้อง

ทั้งนี้ นายบลิงเกนมีเป้าหมายที่จะหารือกับจีนอย่างสร้างสรรค์และตรงไปตรงมาในการเดินทางเยือนครั้งนี้ โดยคาดหวังว่าอาจเป็นการปูทางให้ปธน.สีเดินทางเข้าร่วมการประชุมเอเปคที่นครซานฟรานซิสโกในเดือนพ.ย. ซึ่งจะทำให้มีการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และปธน.สี หลังจากที่ผู้นำทั้งสองได้พบปะกันในการประชุมสุดยอด G20 ที่อินโดนีเซียในเดือนพ.ย. 2565

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มิ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top