“บลิงเกน” วอนรัฐบาลจีน ระวังบริษัทจีนที่อาจจัดหาเทคโนโลยีให้กับรัสเซีย

ภาพ: รอยเตอร์

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวเมื่อวันจันทร์ (19 มิ.ย.) ว่า เขาได้ขอให้รัฐบาลจีนระมัดระวังเกี่ยวกับบริษัทเอกชนจีนที่อาจจัดหาเทคโนโลยีให้แก่รัสเซียซึ่งสามารถนำไปใช้สู้กับยูเครน แม้นายบลิงเกนจะระบุว่าไม่พบหลักฐานที่รัฐบาลจีนกำลังให้ความช่วยเหลือแก่รัสเซียก็ตาม

นายบลิงเกนแถลงต่อสื่อมวลชนว่า “เรามีความกังวลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับบริษัทจีนที่อาจจัดหาเทคโนโลยีที่รัสเซียสามารถใช้เพื่อยกระดับการโจมตีในยูเครน และเราได้ขอให้รัฐบาลจีนระมัดระวังในเรื่องนี้ให้มาก”

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นขณะที่นายบลิงเกนเดินทางเยือนจีน โดยจีนและสหรัฐเห็นพ้องที่จะรักษาเสถียรภาพความสัมพันธ์เพื่อป้องกันไม่ให้ยกระดับกลายเป็นความขัดแย้ง แม้ว่าการเยือนครั้งนี้จะไม่ได้มีความคืบหน้าที่สำคัญใด ๆ ก็ตาม

นอกจากนี้ นายบลิงเกนได้พบประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่สองของการเดินทางเยือนจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ชาติมหาอำนาจตะวันตกมอบงบช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่รัสเซียเข้าบุกยูเครนเมื่อเดือนก.พ. 2565 ขณะที่จีนปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าเป็นผู้จัดหาอาวุธร้ายแรงให้แก่รัสเซีย โดยจีนและรัสเซียประกาศความร่วมมือกันแบบ “ไร้ขีดจำกัด” ก่อนรัสเซียบุกยูเครนได้ไม่นาน

นายบลิงเกนกล่าวว่า “สำหรับประเด็นความช่วยเหลือแก่รัสเซียเพื่อนำใช้ในยูเครน สหรัฐและประเทศอื่น ๆ ได้รับการรับรองจากจีนว่าจะไม่จัดหาอาวุธร้ายแรงแก่รัสเซียเพื่อนำไปใช้ในยูเครน”

“เรารู้สึกยินดีอย่างมาก และเราไม่เห็นหลักฐานใด ๆ ที่ขัดแย้งกับคำรับรองของจีน” นายบลิงเกนแถลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มิ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top