“เอ็ดดี้ อู๋” เตรียมนั่งแท่นซีอีโออาลีบาบากรุ๊ปแทน “แดเนียล จาง”

อาลีบาบากรุ๊ประบุในวันนี้ (20 มิ.ย.) ว่า นายอู๋ หย่งหมิง หรือเอ็ดดี้ อู๋ ประธานเถาเป่าและทีมอลล์กรุ๊ป จะเข้ารับตำแหน่งซีอีโอต่อจากนายแดเนียล จาง ตามแผนการปรับโครงสร้างองค์กรของอาลีบาบากรุ๊ป

ทั้งนี้ อาลีบาบากรุ๊ปเปิดเผยว่า นายจางจะเปลี่ยนไปดูแลธุรกิจระบบคลาวด์อัจฉริยะแทน โดยตั้งแต่เดือนธ.ค. 2565 นายจางได้ดำรงตำแหน่งซีอีโอและประธานอาลีบาบากรุ๊ปไปพร้อม ๆ กับการเป็นผู้นำธุรกิจระบบคลาวด์

นอกจากนี้ นายโจเซฟ ไช่ ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานอาลีบาบากรุ๊ป จะขึ้นมารับหน้าที่ในตำแหน่งประธานแทนนายจาง

ก่อนหน้านี้ อาลีบาบากรุ๊ปประกาศว่าจะปรับโครงสร้างธุรกิจ โดยแตกธุรกิจออกเป็น 6 บริษัท ซึ่งแต่ละธุรกิจจะมีคณะกรรมการและซีอีโอของตนเอง หลังจากอาลีบาบากรุ๊ปเผชิญการตรวจสอบด้านกฎระเบียบอย่างเข้มงวดเป็นเวลา 2 ปี

อลีบาบากรุ๊ปจะยังคงเป็นเจ้าของธุรกิจด้านอีคอมเมิร์ซอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งรวมถึง เถาเป่าและทีมอลล์ แต่จะแยกธุรกิจอีก 5 ธุรกิจออกไป โดยอาลีบาบาตั้งเป้าเมื่อเดือนพ.ค.ว่าจะจดทะเบียนธุรกิจคลาวด์ในตลาดหลักทรัพย์ภายในช่วง 12 เดือนข้างหน้า

นายจางระบุว่า การแตกธุรกิจคลาวด์ออกไปนั้นถือเป็นขั้นตอนสำคัญและขณะนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมสำหรับเขาที่จะทุ่มเทความสนใจอย่างเต็มที่ให้กับธุรกิจดังกล่าว

“จากมุมมองด้านบรรษัทภิบาล เราต้องการการแบ่งแยกที่ชัดเจนระหว่างคณะกรรมการและทีมผู้บริหาร เนื่องจากคลาวด์อินเทลลิเจนซ์ กรุ๊ป (Cloud Intelligence Group) กำลังมุ่งสู่การเป็นบริษัทมหาชนที่เป็นอิสระ” นายจางกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มิ.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top