เงินเฟ้ออังกฤษสูงกว่าคาดการณ์ในเดือนพ.ค.

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยในวันนี้ (21 มิ.ย.) ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป (CPI) หรือเงินเฟ้อทั่วไปของอังกฤษพุ่งขึ้นแตะ 8.7% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี สวนทางกับนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่าจะชะลอตัวลง หนึ่งวันก่อนที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) จะประกาศการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ย ซึ่งคาดการณ์ว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 13 ติดต่อกัน

ผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ทั่วไปของอังกฤษจะร่วงลงมาสู่ระดับ 8.4% ในเดือนพ.ค. หลังจากแตะระดับสูงสุดในรอบ 41 ปีที่ 11.1% เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว

นายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอังกฤษกล่าวว่า “เราจะไม่ลังเลใจในการสนับสนุนให้ BOE ฉุดเงินเฟ้อลง ขณะเดียวกันก็สนับสนุนด้านค่าครองชีพแบบกำหนดเป้าหมายไปด้วย”

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่รวมราคาอาหาร พลังงาน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และยาสูบ ปรับตัวขึ้นสวนทางคาดการณ์สู่ 7.1% ในเดือนพ.ค. จาก 6.8% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2535 โดย BOE มองว่า CPI พื้นฐานเป็นปัจจัยบ่งชี้แรงดดันเงินเฟ้อพื้นฐานที่สำคัญ

เมื่อพิจารณาเป็นรายเดือน ดัชนี CPI ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.7% ในเดือนพ.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top