นักวิเคราะห์คาดภาคส่งออกมาเลเซียเติบโตเล็กน้อย เซ่นพิษอุปสงค์ซบเซา

นักเศรษฐศาสตร์เปิดเผยการคาดการณ์ในวันนี้ (21 มิ.ย.) ว่า แม้ว่าการส่งออกของมาเลเซียจะหดตัวน้อยลงในเดือนพ.ค. แต่คาดว่าจะการเติบโตจะขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

หน่วยงานวิจัยเศรษฐกิจและการตลาดระดับโลกของธนาคารยูโอบี (UOB) ระบุว่า ผลกระทบจากปัจจัยพื้นฐานที่ไม่สู้ดีนักและความเสี่ยงเชิงลบที่ยังยืดเยื้อ ซึ่งรวมถึงอุปสงค์ทั่วโลกที่ซบเซาลงและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ผ่อนคลายลงยังคงบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจมาเลเซียจะเติบโตเพียงเล็กน้อยในช่วงไม่กี่เดือนที่เหลืออยู่ของปีนี้

อุปสงค์จากประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหรัฐและยุโรปชะลอตัวลง เนื่องจากนโยบายการเงินที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ภาคส่วนเซมิคอนดักเตอร์เข้าสู่ช่วงขาลง ซึ่งชิปดังกล่าวถือเป็นผลิตภัณฑ์ส่งออกหลักของมาเลเซีย

สถานการณ์ข้างต้นจึงเป็นการตอกย้ำคาดการณ์แนวโน้มการส่งออกของมาเลเซียที่น่าจะหดตัวลง 7% ตลอดทั้งปี ซึ่งอาจบ่งชี้ถึงการหดตัวอย่างต่อเนื่องของภาคการส่งออก ในช่วงอีกหลายเดือนที่เหลือของปี

อัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูงขึ้น ความตึงเครียดด้านการธนาคารที่เพิ่มมากขึ้น และแรงกดดันจากเงินเฟ้อที่ยืดเยื้อ จะเป็นปัจจัยฉุดรั้งการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ด้วย

โดยรวมแล้ว หน่วยงานวิจัยเศรษฐกิจและการตลาดระดับโลกของธนาคารยูโอบี คาดการณ์ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ที่แท้จริงของมาเลเซียจะมีแนวโน้มชะลอตัวลงที่ระดับ 3.7% ในปี 2566 จากระดับ 8.7% ในปี 2565

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top