นายก ส.นักวิเคราะห์ แนะแนวทางตลาดหุ้นไทยจากหมีสู่กระทิงต้องหยุดนโยบายไม่เป็นมิตรกับนักลงทุน

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ทิสโก้ และนายกสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน กล่าวปาฐกถา เรื่อง “ตลาดทุนปรับโหมด หุ้นกระทิง” ว่า ตลาดหุ้นไทยเป็นหนึ่งในไม่กี่ตลาดหุ้นที่ดัชนียังอยู่ในระดับต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดโควิด โดยตลาดหุ้นไทยยังอยู่ในสภาวะตลาดหมี จากเหตุผลหลัก คือ เศรษฐกิจฟื้นตัวค่อนข้างช้าเมื่อเทียบกับเศรษฐกิจประเทศอื่น ที่ใช้เวลาไม่ถึง 1 ปีก็สามารถฟื้นตัวกลับไปสู่ระดับก่อนเกิดโควิดได้แล้ว อีกทั้งเศรษฐกิจจีนที่ฟื้นตัวช้าหลังเปิดประเทศถือเป็นอีกปัจจัยลบสำหรับตลาดหุ้นไทย

พร้อมมองว่า ภาคการท่องเที่ยว เป็นจุดขายและเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจไทย แต่เศรษฐกิจไทยยังติดปัญหาอุปสรรคหลายด้าน จากแนวโน้มการส่งออกที่ยังมีความน่าเป็นห่วง เพราะติดลบต่อเนื่องกัน 7 เดือนแล้ว นอกจากนี้ กำไรบริษัทจดทะเบียนไทยที่ยังอยู่ในโหมดหดตัว และการตั้งรัฐบาลล่าช้า ทำให้เงินทุนต่างชาติไหลออกจากตลาดหุ้นแล้วกว่าแสนล้านบาท

นายไพบูลย์ กล่าวว่า หุ้นไทยยังมีโอกาสรีบาวน์ได้ หากสามารถตั้งรัฐบาลได้เร็ว และมีนโยบายเศรษฐกิจเป็นที่ยอมรับและเป็นมิตรกับภาคธุรกิจ ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจได้ว่าภาคธุรกิจจะได้รับการดูแลอย่างดี ขณะที่ตลาดหุ้นไทยราคาไม่แพง แต่ยังขาดจุดขายในการดึงดูดเงินกองทุนระยะยาว ซึ่งเหตุผลที่กองทุนต่างชาติระยะยาวไม่สนใจหุ้นไทย เพราะให้ผลตอบแทนที่ไม่จูงใจ

“ตลาดหุ้นไทย เป็นทศวรรษที่ไม่ไปไหน หากนับจากหลังวิกฤติต้มยำกุ้ง ตลาดหุ้นไทยจาก 400-500 จุด ยังอยู่ที่ 1,500 จุด แต่เมื่อเทียบกับ อินโดนีเซีย จาก 400-500 จุด กลายเป็นเกือบ 6,700 จุดแล้ว” นายไพบูลย์ กล่าว

พร้อมมองว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องมีการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการเติบโตและต้องผลิตเครื่องยนต์เศรษฐกิจตัวใหม่ เพื่อสร้างอุตสาหกรรมแห่งอนาคต และรัฐควรสนับสนุนให้ตลาดทุนเป็นแหล่งระดมทุนหลักของทั้งระบบเศรษฐกิจ และถ้าออกมาตรการไม่เป็นมิตรนักลงทุน นักลงทุนจะหนีหายไปหมด

“การส่งเสริมให้คนลงทุน คือปัจจัยสำคัญ ขณะเดียวกันสภาพคล่อง คือหัวใจของตลาดทุน ตลาดทุนที่ขาดสภาพคล่อง จะไม่สามารถทำหน้าที่เป็นแหล่งระดมทุนมีมีประสิทธิภาพสำหรับภาคธุรกิจและภาครัฐได้ และนักลงทุน คือ ผู้แบกรับความเสี่ยงในการสร้างสภาพคล่องให้แก่ตลาดทุน นโยบายที่อาจทำให้สภาพคล่องลดลง จะบั่นทอนศักยภาพของตลาดทุน ดังนั้น อย่าเพิ่งทำนโยบายอะไรที่กระทบต่อสภาพคล่อง ให้มองนักลงทุนมาช่วยแบกรับสภาพคล่อง ตลาดหุ้นไทยจะมีโอกาสกลับไปเป็นกระทิงได้ แต่ไม่ง่าย” นายไพบูลย์ กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top