ส.โรงแรม พอใจท่องเที่ยวฟื้น หนุนเพิ่มไฟล์ทบิน ดันยอด นทท.แตะ 25 ล้านคน

สมาคมโรงแรมไทย เชื่อท่องเที่ยวฟื้น คาดต่างชาติเข้าไทยปีนี้ตามเป้า 25 ล้านคน แนะเร่งเพิ่มเที่ยวบิน ลดเงื่อนไขการออกวีซ่า ชี้ไทยยังครองแชมป์จุดหมายปลายทางท่องเที่ยวยอดนิยม ฝากผู้ประกอบการเร่งปรับตัวให้ทันกระแสโลก เดินหน้าสู่โรงแรมยุคดิจิทัล

นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย เปิดเผยว่า ธุรกิจโรงแรมมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดี เนื่องจากการท่องเที่ยวไทยยังคงได้รับความนิยม และเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก โดยท่องเที่ยวไทยเริ่มกลับมาคึกคักตั้งแต่ปลายปี 65 จากนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งถือว่าเกินความคาดหมาย จากการที่รัฐบาลจีนเปิดให้มีการออกมาท่องเที่ยวเร็วกว่ากำหนด โดยในครึ่งปีหลังที่เป็นไฮซีซัน คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาอีกมาก

ส่วนอุปสรรคสำคัญเวลานี้ คือ จำนวนของเที่ยวบินที่จะนำนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามายังมีไม่เพียงพอ การออกวีซ่าที่ใช้เวลานานและมีเงื่อนไขมาก ซึ่งหากแก้ปัญหาในส่วนนี้ได้ จะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็น 25 ล้านคนได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ เพราะเพียงแค่ 5 เดือน (ม.ค.-พ.ค.) นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยแล้วกว่า 10 ล้านคน

อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการโรงแรม จำเป็นต้องพัฒนา เรียนรู้ ปรับตัวให้ทันกับแนวโน้มของการท่องเที่ยวโลก ที่เดินหน้าสู่ธุรกิจท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (Sustainable Travel) โดยผลักดันให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งระบบเข้าสู่ระบบนิเวศ (Ecosystem) เดียวกัน ซึ่งไทยมีข้อได้เปรียบด้านทรัพยากรการท่องเที่ยว ที่มีครบถ้วนทั้งแสงแดด ทะเล หาดทราย และวัฒนธรรม ซึ่งต้องช่วยกันรักษาและบริหารจัดการให้เหมาะสม พร้อมสร้างมูลค่าเพิ่มในกลุ่มการท่องเที่ยวมูลค่าสูง อาทิ การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ (Wellness Tourism) หรือการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ (MICE) โดยภาครัฐควรเข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนธุรกิจโรงแรมที่เน้นความยั่งยืนอย่างจริงจัง คนทำดีควรได้รับสิทธิพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นการลดหย่อนภาษี การเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่สะดวกขึ้น ฯลฯ

นอกจากนี้ ต้องพัฒนาการดำเนินธุรกิจสู่รูปแบบโรงแรมดิจิทัล ที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในหลายด้านมากขึ้น หากทำได้ก็จะเป็นแต้มต่อในการแข่งขันมากขึ้น

  • เตรียมจัดงานใหญ่ Food & Hospitality Thailand 2023

นางมาริสา กล่าวด้วยว่า สำหรับอีกภารกิจสำคัญของสมาคมฯ ในปีนี้ คือ การจัดกิจกรรมพิเศษฉลองครบรอบ 60 ปี และงานประชุมใหญ่ประจำปี โดยได้ร่วมมือกับอินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย พันธมิตรหนึ่งเดียวอย่างเป็นทางการ ที่สมาคมฯ ให้การสนับสนุนร่วมมือในการจัดงานและจัดกิจกรรมของสมาคมฯ มากว่า 20 ปี

งาน “ฟู้ด แอนด์ ฮอสพิทาลิตี้ ไทยแลนด์ 2023” จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-26 ส.ค. 66 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยกิจกรรมพิเศษที่จัดขึ้น จะมีทั้งการให้ความรู้เพื่อพัฒนาธุรกิจโรงแรมไทยให้เป็นไปในแนวทางเดียวกับธุรกิจการท่องเที่ยวโลก พร้อมจัด Hospitality Digital Day ซึ่งจะพูดถึง Digital Marketing สำหรับธุรกิจโรงแรมในทุกแง่มุม รวมถึงการพัฒนาทักษะพนักงานบาร์โรงแรม ในการแข่งขัน Asean & Thailand Hotel Bartender Compettition

ทั้งนี้ คาดว่ากิจกรรมและการประชุมในปีนี้ จะมีสมาชิกผู้ประกอบการโรงแรมจากทั่วประเทศกว่า 1,000 แห่ง รวมห้องพักแล้วประมาณ 20% ของห้องพักทั้งหมดของโรงแรมที่จดทะเบียนอย่างถูกต้อง เข้าร่วมงานในครั้งนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top