แบงก์ชาติฟิลิปปินส์ตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หลังเงินเฟ้อชะลอตัว

ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ระดับเดิมติดต่อกันเป็นครั้งที่ 2 ในการประชุมวันนี้ (22 มิ.ย.) เนื่องจากเงินเฟ้อลดลงอย่างต่อเนื่องและแรงกดดันเกี่ยวกับค่าเงินเปโซของฟิลิปปินส์ชะลอตัวลง

ทั้งนี้ BSP ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ 6.25% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ทั้ง 25 รายในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ขณะเดียวกันก็สอดคล้องกับความคิดเห็นก่อนหน้านี้ของนายเฟลิเป เมดัลลา ผู้ว่าการ BSP ที่ระบุว่า BSB จะยึดมั่นต่ออัตราดอกเบี้ยนโยบายในปัจจุบัน หลังปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายรวมทั้งหมด 4.25% นับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว

เงินเฟ้อทั่วไปของฟิลิปปินส์ ซึ่งชะลอตัวลงติดต่อกัน 4 เดือน มีแนวโน้มที่จะกลับคืนสู่กรอบเป้าหมาย 2% – 4% ของ BSP ในช่วงต่อไปของปีนี้ ขณะที่ เงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมต้นทุนอาหารสดและเงินเฟ้อ ชะลอตัวลงเช่นเดียวกัน หลังจากเคลื่อนไหวที่ระดับสูงสุดในรอบ 24 ปี

การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นอีกปัจจัยที่ช่วยเปิดโอกาสให้ BSP สามารถตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายได้ในวันนี้ เนื่องจากการตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดช่วยลดแรงกดดันที่มีต่อค่าเงินเปโซ โดยเปโซเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่แข็งค่าขึ้นมากที่สุดในเอเชียเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในเดือนนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top