ก.ล.ต.จัดสัมมนาออนไลน์หนุนบจ.ให้ความสำคัญยกระดับ Good Governance

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จัดสัมมนาออนไลน์ “บทบาท หน้าที่ ของกรรมการและผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียน” เพื่อส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนเล็งเห็นถึงความสำคัญของการยกระดับการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Good Governance) และให้ตระหนักรู้ถึงบทบาทและหน้าที่ของกรรมการ ซึ่งมีส่วนสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป โดยมีกรรมการของบริษัทจดทะเบียนเข้าร่วมมากกว่า 800 คน

การจัดงานสัมมนาในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในแผนงานภายใต้โครงการบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์เข้มแข็งที่ ก.ล.ต. ได้ริเริ่มในปี 2565 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับการกำกับดูแลกิจการที่ดีของบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ และส่งเสริมให้บุคลากรของบริษัทจดทะเบียนตระหนักถึงบทบาทและหน้าที่ของตนเองซึ่งมีความสำคัญยิ่งต่อตลาดทุนไทย โดยมีนางสาวจอมขวัญ คงสกุล รองเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวเปิดงาน นายกุลเวช เจนวัฒนวิทย์ กรรมการผู้อำนวยการ สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย กล่าวบรรยายในหัวข้อ “บทบาท หน้าที่และความท้าทายของกรรมการและผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียนในศตวรรษที่ 21”

ทั้งนี้ ก.ล.ต. อยู่ระหว่างดำเนินการตามแผนยกระดับการกำกับดูแลบริษัทจดทะเบียน โดยปรับปรุงหลักเกณฑ์ให้สอดคล้องกับปัญหาในปัจจุบัน และไม่เป็นการเพิ่มภาระให้แก่ภาคเอกชนที่มีความสุจริต ซึ่งภาคเอกชนยังสามารถเข้าถึงตลาดทุนได้อย่างคล่องตัว พร้อมทั้งสะท้อนให้เห็นว่า ก.ล.ต. ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลและพัฒนาตลาดทุนไทยได้ให้ความสำคัญกับการกำกับดูแลการออกเสนอขายหลักทรัพย์และการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ และส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญของบทบาทการทำหน้าที่ของตนเองเพื่อเสริมสร้างความยั่งยืนของตลาดทุนไทยโดยรวม

สำหรับงานสัมมนา ภายในงานยังมีการเสวนาในหัวข้อ “แชร์ประสบการณ์และมุมมองเพื่อยกระดับการกำกับดูแลกิจการที่ดีสำหรับบริษัทจดทะเบียน” โดยมีผู้แทนจากบริษัทจดทะเบียน ได้แก่ นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบมจ. ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) นายพงศ์ธร ธาราไชย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โปรเจค แพลนนิ่งเซอร์วิส (PPS) นายยุทธ วรฉัตรธาร ประธานกรรมการบมจ. เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง (TKN) นางภัชฎา หมื่นทอง เลขานุการบริษัท บมจ. ปูนซีเมนต์นครหลวง (SCCC) และผู้แทนจากหน่วยงานกำกับดูแล อาทิ นายไพบูลย์ ดำรงวารี ผู้ช่วยเลขาธิการ ก.ล.ต. ร่วมแบ่งปันความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการกำกับดูแลกิจการที่ดีของบริษัทจดทะเบียน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top