ยูเครนหวังนาโตรับเป็นสมาชิก ชี้พร้อมเข้าร่วมและจะเสียขวัญกำลังใจ หากนาโตไม่เด็ดขาด

นายอันเดร เยอร์มัค หัวหน้าสำนักงานประธานาธิบดียูเครน เปิดเผยเมื่อวานนี้ (21 มิ.ย.) ว่า ยูเครนน่าจะได้รับเชิญให้เข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ในวันเปิดการประชุมของนาโต ณ เมืองวิลนีอุส ประเทศลิทัวเนีย ในเดือนหน้า

นายเยอร์มัคกล่าวว่า หากนาโตไม่สามารถตัดสินใจได้อย่างเด็ดขาดและไม่สามารถยืนยันว่าจะให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกหรือไม่ ในการประชุมสุดยอด ณ วันที่ 11 – 12 ก.ค. แล้วละก็ สิ่งนี้จะเป็นการบั่นทอนขวัญกำลังใจของชาวยูเครน และยูเครนก็ได้แสดงให้เห็นแล้วถึงความพร้อมในการเข้าร่วมนาโต ผ่านการสู้รบในสมรภูมิ

นายเยอร์มัคกล่าวผ่านการประชุมทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ซึ่งจัดโดยสภาแอตแลนติก ว่า “เราคาดหวังว่ายูเครนจะได้รับเชิญเป็นสมาชิกนาโตในวันเปิดการประชุม ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นการส่งสัญญาณด้วย”

ด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ได้ผลักดันอย่างหนักเพื่อให้ยูเครนได้เข้าเป็นสมาชิกของนาโต แต่ก็ระบุว่า ตัวเขาเองนั้นตระหนักดีว่ามันอาจจะเป็นไปไม่ได้ที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิก ในขณะที่กำลังติดพันอยู่กับการสู้รบกับรัสเซีย

นายเยอร์มัคกล่าวว่า ได้มีการหารือระหว่างสหรัฐและยูเครนเกี่ยวกับมาตรการที่บรรดาผู้นำของนาโตจะให้การรับรองยูเครนเข้าเป็นสมาชิก ในการประชุมที่เมืองวิลนีอุส เพื่อส่งเสริมความมั่นคงของยูเครนจนกว่าจะได้รับการรับรองความปลอดภัยโดยรวมจากพันธมิตร

ทั้งนี้ พันธมิตรของยูเครนกำลังถกเถียงกันว่า ยูเครนจะสามารถเข้าร่วมได้เร็วแค่ไหนและรัฐบาลต่าง ๆ ของชาติตะวันตกมีความกังวลว่า ความเคลื่อนไหวใด ๆ ก็ตามอาจทำให้นาโตเสี่ยงต่อการทำสงครามกับรัสเซีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 มิ.ย. 66)

Tags: ,
Back to Top