รัสเซียสังหารเด็ก 136 คน ใช้เป็นโล่มนุษย์ในสงครามยูเครน

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เปิดเผยในรายงานเกี่ยวกับเด็กท่ามกลางความขัดแย้งทางการทหารว่า รัสเซียได้สังหารเด็ก 136 คนในยูเครนในปี 2565 พร้อมเพิ่มรัสเซียเข้าไปในบัญชีรายชื่อผู้กระทำผิดระดับโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองกำลังรัสเซียได้ใช้เด็ก 91 คนเป็นโล่มนุษย์ ขณะที่ทหารเหล่านั้นและกองกำลังกลุ่มอื่น ๆ ที่มีความเชื่อมโยงกับรัสเซียได้ทำให้เด็ก 518 คนต้องพิการ รวมถึงโจมตีสถานศึกษาและสถานพยาบาลถึง 480 ครั้ง

UN ระบุว่า กองกำลังยูเครนได้สังหารเด็กไป 80 คน ทำให้พิการ 175 คน และโจมตีสถานศึกษาและสถานพยาบาล 212 ครั้ง อย่างไรก็ตาม UN ไม่ได้บรรจุยูเครนเข้าไปในบัญชีรายชื่อผู้กระทำผิดระดับโลก

นายอันเดร เยอร์มัค หัวหน้าสำนักงานประธานาธิบดียูเครนตราหน้าปธน.วลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียว่าเป็น “อาชญากรสงคราม” ตามหลังรายงานจาก UN ซึ่งระบุว่า รัสเซียได้สังหารเด็กไปมากกว่า 130 คนในยูเครนเมื่อปีที่แล้ว

นายเยอร์มัคระบุผ่านเทเลแกรมทางการของเขาว่า “UN ได้เพิ่มรัสเซียเข้าไปในบัญชีแห่งความอัปยศจากการฆ่าเด็กในยูเครน ซึ่งจากข้อมูลของ UN นั้น รัสเซียได้สังหารเด็กไปทั้งสิ้น 136 คน นอกจากนี้ กองทัพรัสเซียและหน่วยต่อสู้ของพวกเขายังทำให้เด็กต้องพิการถึง 518 คน และได้โจมตีสถานศึกษาและสถานพยาบาลไปถึง 480 ครั้ง” พร้อมระบุเสริมว่า “พวกเขาใช้เด็ก 91 คนเป็นโล่มนุษย์ ผมขอย้ำเตือนว่า รัสเซียได้ลักพาตัวเด็กชาวยูเครนและยังคงเข่นฆ่าพวกเขาเรื่อยมาในปี 2566”

“ปูตินคืออาชญากรสงคราม เช่นเดียวกับพวกผู้ติดตามของเขา รวมถึงพวกผู้ก่อการร้าย ผู้บัญชาการ และเหล่าผู้ที่ปฏิบัติตามคำสั่งของอาชญากร”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top