เซเลนสกีลั่น รัสเซียตั้งหน่วยเก็บกู้-ซ่อนศพผู้เสียชีวิต จากเหตุเขื่อนแตก

นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (22 มิ.ย.) ว่า รัสเซียได้จัดตั้งหน่วยพิเศษขึ้นมาเพื่อเก็บกู้และซ่อนร่างเหยื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุเขื่อนคาคอฟกาแตก ทางตอนใต้ของยูเครน

“พวกรัสเซียที่ชั่วร้ายได้จัดตั้งหน่วยพิเศษขึ้นที่นั่นเพื่อนำร่างของเหยื่อออกไปซ่อน” นายเซเลนสกีกล่าวในการแถลงผ่านคลิปวิดีโอประจำภาคค่ำ

นายเซเลนสกียังได้อธิบายถึงสถานการณ์ในภูมิภาคที่ถูกรัสเซียยึดครองว่า “เลวร้ายเกินกว่าที่จะพรรณนาได้”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เขื่อนที่พังเสียหายส่งผลให้น้ำไหลบ่าจากระดับสูงลงมาตามแม่น้ำที่ติดกับเขื่อน และก่อให้เกิดน้ำท่วมใหญ่ในพื้นที่ โดยเฉพาะในแคว้นเคอร์ซอน ที่บางส่วนถูกยึดครองโดยกองทหารรัสเซีย

ผู้คนจำนวนมากจำต้องหนีน้ำขึ้นไปอยู่บนหลังคาบ้านและรอการช่วยเหลือ ซึ่งยูเครนกล่าวหารัสเซียว่าไม่ดำเนินการช่วยเหลือผู้คน โดยผู้ประสบภัยอยู่ในสภาพไม่ถูกสุขอนามัยและไม่มีน้ำดื่ม

ทางการยูเครนกล่าวว่า ยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการคือ 21 ราย ในจำนวนนี้รวมถึง 5 รายที่เสียชีวิตจากการถูกรัสเซียยิงถล่มระหว่างการอพยพ ขณะที่ทางการรัสเซียกล่าวว่ายอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 46 ราย

กองทัพยูเครนกล่าวในวันพฤหัสบดี (22 มิ.ย.) ว่า สถานการณ์โรคระบาดในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบกำลังเลวร้ายลงอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแพร่ระบาดของโรคไวรัสตับอักเสบเอ

ด้านนายรุสลาน สตรีเลตส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของยูเครน กล่าวว่า ยูเครนได้ประมาณการมูลค่าความเสียหายจากภัยพิบัติดังกล่าวว่ามากกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

อนึ่ง ทั้งรัสเซียและยูเครนต่างกล่าวโทษอีกฝ่ายว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุเขื่อนแตกดังกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top