“ไบเดน” เชื่อคำพูดพาดพิง “สี จิ้นผิง” เป็น “เผด็จการ” ไม่กระทบสัมพันธ์จีน-สหรัฐ

U.S. Secretary of State Antony Blinken shakes hands with Chinese President Xi Jinping in the Great Hall of the People in Beijing, China, June 19, 2023. REUTERS/Leah Millis/Pool (ภาพ: รอยเตอร์)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ แสดงความเชื่อมั่นว่า คำกล่าวพาดพิงประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ว่าเป็น “เผด็จการ” จะไม่กระทบความพยายามทางการทูตในการสมานรอยร้าวในความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

“ผมไม่คิดว่าจะมีผลกระทบใด ๆ ตามมา” นายไบเดนกล่าวต่อสื่อมวลชน ในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ณ กรุงวอชิงตัน เมื่อวานนี้ (22 มิ.ย.)

รายงานระบุว่า ปธน.ไบเดนได้กล่าวพาดพิงว่าผู้นำจีนเป็น “เผด็จการ” ในงานระดมทุนของพรรคเดโมแครตที่รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันอังคาร (20 มิ.ย.) ซึ่งมีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเสร็จสิ้นภารกิจเยือนจีนอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก

ในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา จีนได้ออกมาตอบโต้อย่างรุนแรงว่า ถ้อยคำดังกล่าวของปธน.ไบเดนเป็น “เป็นเรื่องไร้สาระและขาดความรับผิดชอบ” และยังเป็นการยั่วยุทางการเมือง

นอกจากนี้ นายเซี่ย เฟิง เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐ ได้ออกมาประท้วงต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาวและกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนกล่าวเมื่อวานนี้ว่า “ผมย้ำเรื่องนี้มาสักพักแล้วว่าความวิตกกังวลเกินจริงเกี่ยวกับความสัมพันธ์กับจีนจะลดน้อยลง เราอาจมีเหตุการณ์ที่อาจสร้างความสับสนบ้าง แต่ท่านรัฐมนตรีบลิงเกนประสบความสำเร็จในการเดินทางเยือนจีน และผมหวังว่าจะได้พบปะกับปธน.สีในอนาคตอันใกล้นี้”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top